|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc: Dự trữ ngoại hối tháng 11 giảm mạnh nhất kể từ đầu năm

07:00 | 08/12/2016
Chia sẻ
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm gần 70 tỷ USD chỉ tính riêng trong tháng 11/2016 do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tăng cường bơm ngoại tệ ra thị trường để chặn đà trượt giá của nhân dân tệ.

Theo số liệu của Financial Times, dự trữ ngoại hối của PBOC giảm 2,2%, tương đương giảm 69,1 tỷ USD trong tháng 11, xuống còn 3,051 tỷ USD. Đây là tháng giảm mạnh nhất của dự trữ ngoại hối Trung Quốc kể từ tháng 1/2016.

Tính đến tháng 11, dự trữ ngoại hối Trung Quốc đã giảm 5 tháng liên tiếp, chứng tỏ các nhà hoạch định chính sách của nước này đang gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề bình ổn nội tệ.

Nhân dân tệ bắt đầu trượt giá so với USD khi thị trường đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất. Tính riêng trong tháng 11, USD đã tăng 3,1% so với rổ các đồng tiền chủ chốt, khiến dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm 3,5 tỷ USD, theo ước tính của Financial Times.

Điều này đồng nghĩa rằng, 34 tỷ USD còn lại được PBOC bán ra thị trường nhằm bảo vệ tỷ giá của nhân dân tệ. Đây cũng là đợt can thiệp mạnh nhất của PBOC trên thị trường tiền tệ kể từ tháng 2/2016.

Việc PBOC tăng cường bảo vệ đồng nhân dân tệ chứng tỏ chính phủ đang rất lo ngại về "núi" nợ ngoại tệ khổng lồ của khối doanh nghiệp và ngân hàng Trung Quốc.

Sự suy yếu của nhân dân tệ vừa đẩy chi phí vay ngoại tệ đối với khối doanh nghiệp và ngân hàng lên cao, lại vừa tạo điều kiện để các ngân hàng tăng mạnh suất ngắn hạn. Hơn nữa, nhân dân tệ mất giá cũng là nguyên nhân thúc đẩy giới đầu tư rút vốn mạnh khỏi thị trường Trung Quốc. Tính trong 10 tháng đầu năm nay, dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc đã tăng lên 530 tỷ USD.

Trên thực tế, nhân dân tệ là một trong những đồng tiền tăng giá mạnh của khối thị trường mới nổi từ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11. Tuy nhiên tính từ đầu năm 2016, nhân dân tệ đã giảm 6,1% và đây có thể là năm giảm mạnh nhất của đồng tiền này kể từ sau thời điểm chính phủ Trung Quốc chính thức áp dụng các biện pháp bảo vệ nội tệ vào năm 2005.

Theo nhận định của chuyên gia phân tích Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics, USD có thể sẽ không duy trì được tăng mạnh trong tháng tới, tạo điều kiện để PBOC giảm bớt tốc độ can thiệp trên thị trường tiền tệ và cho phép tỷ giá CNY/USD giảm ở tốc độ trung bình.

Trong đầu phiên giao dịch 7/12 tại châu Á, chênh lệch giữa nhân dân tệ giao dịch trên thị trường đại lục và quốc tế bắt đầu nới rộng trở lại - một tín hiệu chứng tỏ giới đầu tư cũng đang đánh cược rằng nhân dân tệ sẽ giảm trong tương lai.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn dự đoán rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát dòng vốn trong thời gian tới nhằm ngăn chặn nhân dân tệ tiếp tục mất giá.

Mới đây, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp kiểm soát vốn mới, như thắt chặt thủ tục chấp thuận cho hoạt động gửi tiền ở nước ngoài hay đặt hạn ngạch nhập khẩu vàng và hạn chế các thương vụ mua lại và sáp nhập với nước ngoài.

Thậm chí, Trung Quốc cũng sẽ hạn chế mức dự trữ ngoại hối hàng năm đối với từng cá nhân ở 50.000 USD từ ngày 1/1/2017.

Hiện tại, các biện pháp kiểm soát dòng vốn của Trung Quốc đã bắt đầu ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc. Một số doanh nghiệp châu Âu không thể chia cổ tức cho cổ đông do chính sách kiểm soát ngoại tệ mới của Trung Quốc.

Thiên An