|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump thực hiện chuyến công du đầu tiên kể từ khi nhậm chức tới 3 nước

16:26 | 05/05/2017
Chia sẻ
Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump sẽ tiến hành chuyến công du đầu tiên đến Israel, Vatican và Arab Saudi, thể hiện những ưu tiên về ngoại giao của chính quyền mới. 
israel vatican va arab saudi la dich den trong chuyen cong du dau tien cua ong trump
Ảnh minh họa. (Nguồn: CNBC)

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho NBC biết Israel, Vatican và Arab Saudi sẽ là điểm đến của chuyến công du đầu tiên của tổng thống Donald Trump vào cuối tháng này kể từ khi nhậm chức.

Tổng thống sẽ kết thúc hành trình của mình ở Brussels với chuyến thăm tới NATO trong ngày 25/5, sau đó sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 ở đảo Sicily (Italy).

Chuyến công du đầu tiên của tổng thống Mỹ được xem như biểu hiện cho những ưu tiên của chính quyền mới. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi tổng thống sẽ ghé thăm Israel. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cam kết sẽ sát cánh cùng quốc gia này để giúp họ đạt được thỏa thuận hòa bình.

Bản công bố được đưa ra sau buổi gặp mặt giữa ông Trump và tổng thống Palestinian Mahmoud Abbas diễn ra hôm thứ Tư. Ông Trump nói ông muốn trở thành một “người hòa giải, quan tòa hay người cố vấn” để giúp Israel và Palestine đạt được thỏa thuận hòa bình. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm: “Bất cứ một cam kết nào cũng không thể bị áp đặt bởi Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào”.

Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết mục đích của chuyến công du, đặc biệt là đối với Arab Saudi, là kết nối khu vực để chống lại sự bất đồng và giúp tạo ra sự cải cách trong dài hạn để chống lại các phần tử cực đoan. Mục tiêu là để những nỗ lực hợp tác trở nên tốt hơn trong việc ngăn chặn ISIS và cô lập Iran.

Họ cũng nói thêm chính quyền Arab Saudi bắt đầu cuộc đàm phán với Mỹ sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc, và nói rằng họ thấy được nhiều cơ hội hợp tác với ông Trump và những mục tiêu của ông. Saudi lên kế hoạch đưa các nhà lãnh đạo từ các nước quanh khu vực đến Arab, và chỉ ra động thái này có thể là một phần của chiến lược tạo ra một bước đột phá cho hòa bình ở Trung Đông.

Hồi tháng 2, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ghé thăm Nhà Trắng.

NATO cũng là một đích đến quan trọng đối với chuyến công du đầu tiên của tổng thống. Là một thành viên, ông Trump không ủng hộ NATO vì cho rằng nước Mỹ đã đóng góp rất nhiều nhưng nhận lại được rất ít. Nhưng cuối tháng trước, ông Trump phát biểu rằng tổ chức “đã không còn lạc hậu nữa”.

Lyly Cao

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.