|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump đề xuất giảm ngân sách ngoại giao, tăng mạnh chi tiêu quốc phòng

14:27 | 27/02/2017
Chia sẻ
Reuters đưa tin, Nhà Trắng sẽ gửi các cơ quan liên bang đề xuất ngân sách trong ngày hôm nay. Ngân sách cho Bộ Ngoại giao dự kiến giảm 30%. 

Theo đó, chi tiêu cho quốc phòng sẽ tăng như Tổng thống Donald Trump đã hứa, phần tăng được lấy một phần từ việc cắt giảm chi tiêu của Bộ Ngoại giao, Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) và các chương trình phi quốc phòng khác, Reuters dẫn lời hai quan chức liên quan tới đề xuất cho biết.

Một trong số các quan chức cho biết yêu cầu của ông Trump đối với Lầu Năm Góc bao gồm tăng chi tiêu cho đóng tàu, máy bay quân sự và thiết lập "sự hiện diện mạnh mẽ hơn tại các tuyến đường biển quốc tế quan trọng và huyết mạch" như eo biển Hormuz và Biển Đông.

Quan chức thứ hai cho biết ngân sách của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể bị cắt khoảng 30%, việc này sẽ buộc phải thực hiện tái cơ cấu bộ và loại bỏ nhiều chương trình.

Theo Reuters, các quan chức này yêu cầu giấu tên bởi dự thảo ngân sách chưa được công bố.

Ông Trump trong bài phát biểu với các nhà hoạt động bảo thủ hôm thứ Sáu, đã hứa về "một trong những đợt củng cố quốc phòng, quân sự lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Một số chuyên gia quốc phòng đã đặt câu hỏi về việc có cần thiết phải tăng mạnh chi tiêu quân sự Mỹ, khi hiện giờ ngân sách quốc phòng đã lên tới 600 tỷ USD mỗi năm. Trái ngược với đó, Mỹ chỉ chi khoảng 50 tỷ USD cho Bộ Ngoại giao và viện trợ nước ngoài.

Số tiền mà ông Trump đề xuất bổ sung thêm cho ngân sách của Nhà Trắng và cắt giảm đâu đó chưa được công khai phổ biến.

Người phát ngôn Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng John Czwartacki cho biết, kế hoạch ngân sách chi tiết sẽ được công bố vào giữa tháng 3. Theo ông này, còn quá sớm để cơ quan của ông hay bất cứ ai khác đưa ra bình luận về nội dung đang được thảo luận nội bộ trước khi công bố.

Các kế hoạch ngân sách mà Nhà Trắng dự kiến gửi cho các bộ và cơ quan trong hôm nay chỉ là một bước đi trong cả quá trình dài. Các cơ quan có thể tranh luận để tăng nguồn ngân sách, và kế hoạch ngân sách cuối cùng phải được Quốc hội Mỹ thông qua.

Theo nguồn tin của Reuters, kế hoạch ngân sách của Trump dự kiến tăng trưởng kinh tế Mỹ 2,4%, thấp hơn so với mục tiêu quốc gia 4% mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, phát biểu với Fox News hôm qua rằng, kế hoạch ngân sách của ông Trump sẽ không tìm cách cắt giảm các chương trình xã hội liên bang như an sinh xã hội và chăm sóc y tế.

PT

Phó Thủ tướng: Dự kiến chuyển giao xong ba ngân hàng yếu kém trong năm nay
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết Chính phủ đã hoàn thành việc định giá ba ngân hàng mua bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5/2024, hoàn thành chuyển giao bắt buộc trong năm 2024.