|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump đe dọa tăng 45% thuế, Trung Quốc vẫn bình chân như vại

22:10 | 28/02/2017
Chia sẻ
Chủ nghĩa bảo vệ mậu dịch trong nước của ông Trump được nhiều người đánh giá sẽ gây tổn hại cho không ít nước, đặc biệt là Trung Quốc. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ ít bị ảnh hưởng bởi tác động của ông Trump. - Thời sự - NDH.vn

Julian Evans-Pritchard, một chuyên gia kinh tế thuộc Capital Economics cho rằng ngay cả khi tổng thống Donald Trump áp dụng những biến pháp cứng rắn nhất lên Trung Quốc thì GDP của quốc gia này cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Ông ước tính Trung Quốc sẽ chỉ phải chịu thiệt hại khoảng 3% GDP liên quan đến việc làm và tiêu dùng. Tuy vậy, mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ không đứt gãy hẳn.

trump de doa tang 45 thue trung quoc van binh chan nhu vai

Ông Evans-Pritchard cho biết có tới một nửa máy móc, điện tử của Mỹ được nhập từ Trung Quốc. "Có tới 70% các sản phẩm từ laptop, điện thoại di động và máy tính bảng trên thế giới được sản xuất ở Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa ít nhất trong thời gian tới, người tiêu dùng Mỹ vẫn phải mua các sản phẩm "Made in China" nếu không thì họ sẽ có rất ít sự lựa chọn. Như vậy, GDP của Trung Quốc bị thiệt hại rất ít", ông nói.

Trong suốt quá trình tranh cử, ông Donald Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ nhằm mục đích tạo lợi thế cạnh tranh. Ngày đầu mới nhậm chức, tân tổng thống Mỹ đe dọa sẽ áp dụng mức thuế lên tới 45% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ quốc gia này.

Hôm thứ Năm tuần trước (23/2), Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ ông Steven Mnuchin cho biết bộ này đang điều tra xem liệu rằng Trung Quốc có phải thực sự là kẻ thao túng tiền tệ như ông Trump khẳng định hay không.

Bộ Tài chính Mỹ dựa vào ba tiêu chí để đưa ra quyết định có nên áp dụng hình phạt thương mại đối với một quốc gia hay không đó là: thặng dư thương mại song phương với Mỹ đủ lớn, thặng dư tài khoản vãng lai lớn hơn 3% GDP và phải có những can thiệp khiến đồng tiền quốc gia ấy yếu.

Như vậy Trung Quốc mới vi phạm một tiêu chí. Do lo ngại dòng vốn đổ sang nước ngoài quá nhiều, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã đưa ra những chính sách nhằm nâng giá đồng nhân dân tệ trong vài tháng gần đây thay vì làm yếu đi.

Quỳnh Đức

Nên bỏ tiền vào tài sản đầu tư nào: Vàng, chứng khoán hay bất động sản?
Rót tiền vào đâu luôn là mối quan tâm thường trực của các nhà đầu tư. Việc quyết định đầu tư vàng, cổ phiếu hay bất động sản... phụ thuộc vào tình hình vĩ mô cùng những thông tin kinh tế, xã hội trong nước và thế giới. Tuy nhiên, không có công thức chung nào cho tất cả. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp với bối cảnh kinh tế và khẩu vị của bản thân nhằm gia tăng lợi nhuận.