|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Triển vọng xuất khẩu đồ nội thất văn phòng năm 2023 chưa khả quan

07:23 | 02/02/2023
Chia sẻ
Theo Cục Xuất nhập khẩu, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho đồ nội thất văn phòng. Bên cạnh đó, giá cước vận tải ở mức cao, giá mua gỗ nguyên liệu tăng mạnh, khiến giá thành sản xuất tăng, gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất văn phòng của Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng triển vọng xuất khẩu đồ nội thất văn phòng trong năm 2023 chưa khả quan, khi tình hình kinh tế toàn cầu được dự báo vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.  

Năm 2022, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng các quốc gia ưu tiên chi tiêu cho lương thực, thực phẩm và những đồ dùng thiết yếu, do đó cắt giảm chi tiêu cho đồ nội thất văn phòng. Bên cạnh đó, giá cước vận tải ở mức cao, cùng với giá mua gỗ nguyên liệu tăng mạnh, khiến giá thành sản xuất tăng, gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất văn phòng của Việt Nam. 

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết trị giá xuất khẩu đồ nội thất văn phòng trong tháng 12/2022 đạt 28,4 triệu USD, giảm 28,6% so với tháng 12/2021. Năm 2022, trị giá xuất khẩu đồ nội thất văn phòng đạt 370,3 triệu USD, giảm gần 16% so với cùng kỳ năm 2021. 

 

Trong cơ cấu đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu năm 2022, đồ nội thất văn phòng là mặt hàng có tốc độ giảm mạnh nhất do xuất khẩu sang các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Anh giảm mạnh.

Trong đó, đồ nội thất văn phòng xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường Mỹ trong năm 2022, đạt 225,4 triệu USD, giảm 13,6% so với năm 2021. Trị giá xuất khẩu tới Mỹ chiếm 60,9% tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất văn phòng. Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản, đạt 67,7 triệu USD, giảm 7,3% so với năm 2021; tới thị trường Trung Quốc đạt gần 16 triệu USD, giảm 44,6%; Anh đạt 13,6 triệu USD, giảm 16,6%...

Như Huỳnh