|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Triển vọng ngành cà phê thế giới khi giá liên tục giảm

20:00 | 23/02/2019
Chia sẻ
Giá cà phê thế giới có chiều hướng đi xuống kể từ năm 2011 khi được giao dịch trên mức 3,06 USD/pound. Giá hiện tại chỉ bằng 1/3 so với năm 2011.


Cà phê là thức uống phổ biến được hàng tỉ người tiêu thụ mỗi ngày. Lượng tiêu thụ cà phê của người dân Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 6 năm vì người Mỹ ưa thích cà phê hơn trà và sự gia tăng của chế độ ăn uống bình dân.

Ở châu Á, cà phê ngày càng trở nên phổ biến khi lối sống của người dân chuyển sang giống người phương Tây. Do đó, các công ty sản xuất cà phê khổng lồ của Mỹ như Starbucks và Dunkin tiếp tục mở rộng thị trường ở châu Á.

Cứ mỗi 15 giờ sẽ có một cửa hàng Starbucks được mở ở Trung Quốc và hiện tại, Starbucks sở hữu chuỗi hơn 3.000 cửa hàng tại thị trường lớn nhất thế giới. Sự tăng trưởng này thu hút thêm cạnh tranh với công ty đối thủ - Luckin Brand. Điều này hoàn toàn tốt cho ngành cà phê.

trien vong cho nganh ca phe khi gia lien tuc giam
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, thị trường liên tục chứng kiến giá cà phê lao dốc. Sản lượng cà phê tăng cao ở các quốc gia sản xuất chính như Brazil, Việt Nam, Columbia, Indonesia dẫn đến sự giảm giá. Trên thực tế, giá cà phê có chiều hướng đi xuống kể từ năm 2011 khi được giao dịch trên mức 3,06 USD/pound. Giá hiện tại chỉ bằng 1/3 so với năm 2011.

Trong năm qua, giá cà phê được giao dịch tại Sàn giao dịch Liên lục địa (ICE) đã tiếp tục giảm xuống mức 1 USD/pound. Một phần là do tỉ giá đồng real Brazil/USD giảm vì nhiều vấn đề xuất hiện trên thị trường mới nổi.

Thách thức là tình hình nguồn cung dồi dào hiện nay có thể sẽ không tiếp tục trong một thời gian dài. Khi giá cà phê tăng, lợi nhuận đầu tư của người dân cũng giảm theo vì không thể bù giá bằng sản lượng. Và vì không có tổ chức nào giống như OPEC để kiểm soát việc sản xuất cà phê, do đó giá có thể duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, điều này mở ra cơ hội cho người nông dân bắt đầu chuyển sang các loại cây trồng khác mang lại lợi nhuận.

Tại Kenya, quốc gia từng là nhà cung cấp cà phê hàng đầu thế giới, đã chuyển đổi các đồn điền cà phê thành những dự án bất động sản.

Do đó, trong ngắn hạn, khi nguồn cung tăng, giá có thể tiếp tục giảm xuống. Còn trong dài hạn, khi người dân chuyển sang cây trồng mang lại lợi nhuận cao hơn, giá có thể tăng.

Linh Giang