|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trao đổi thương mại Việt Nam - Nam Phi giảm sút

13:47 | 08/09/2016
Chia sẻ
Nửa đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Nam Phi giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2015. Tình trạng này có thể còn tiếp tục trong cả năm nay.

Cụ thể, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 524,7 triệu USD, so với cùng kì năm trước đã giảm 11,5%. Trong đó, xuất khẩu đạt 473,3 triệu USD, giảm 11,8% và nhập khẩu đạt 51,4 triệu USD, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

trao doi thuong mai viet nam nam phi giam sut
Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ yếu sang Nam Phi 6 tháng đầu năm 2016 (Ảnh: Tổng cục Hải quan Việt Nam)

Một số nông sản chủ lực của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh là hạt tiêu tăng 29,8%, cà phê tăng 75,9%. Tương tự, điện thoại di động và linh kiện tăng1,9%, giày dép các loại tăng 18%, máy vi tính là linh phụ kiện tăng 165,4%.

Ngược lại, các mặt hàng gồm máy móc, thiết bị, hạt điều… có kim ngạch xuất khẩu đi xuống do kinh tế Nam Phi giảm sút, nhu cầu của người tiêu dùng đối với những mặt hàng này cũng giảm mạnh.

Về nhập khẩu, kim ngạch trong nửa đầu năm giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là doanh nghiệp Việt giảm nhập khẩu các mặt hàng phục vụ cho ngành sản xuất công nghiệp như chất dẻo nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may và da giày, sản phẩm hóa chất, kim loại thường, sắt thép các loại…Bên cạnh đó, số lượng hàng hóa của Nam Phi khi vào Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

trao doi thuong mai viet nam nam phi giam sut
Kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng chủ yếu từ Nam Phi 6 tháng năm 2016 (Ảnh: Tổng cục Hải quan Việt Nam)

Theo dự báo của Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, do tình hình kinh tế Nam Phi còn nhiều khó khăn, xuất khẩu của Việt Nam sang nước này sẽ bị ảnh hưởng đáng kể trong cả năm 2016.

Hồng Vũ