|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trang 'phố núi' tiếp tục vắng mặt tại phiên tòa xử đại án 9.000 tỷ đồng

10:53 | 27/12/2016
Chia sẻ
Dù đã được gửi giấy triệu tập, yêu cầu có mặt tại phiên tòa phúc thẩm vụ đại án 9.000 tỷ đồng tại ngân hàng Xây Dựng (VNCB) nhưng Trang 'phố núi', người được coi là trợ thủ đắc lực cho bị cáo Phạm Công Danh tiếp tục vắng mặt.

Sáng nay (27/12), TAND TP HCM mở phiên phúc thẩm xét xử đại án 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) do Phạm Công Danh là chủ mưu.

Người được cho là có vai trò quan trọng trong vụ án - Phạm Thùy Trang (tức Trang 'phố núi') vắng mặt dù đã được cơ quan tố tụng gửi giấy triệu tập.

trang pho nui tiep tuc vang mat tai phien toa xu dai an 9000 ty dong
Phiên tòa phúc thẩm đại án VNCB sáng nay

Luật sư Phan Trung Hoài (luật sư của Phạm Công Danh) đề nghị, hiện theo Luật tương trợ tư pháp 2007, cam kết không bắt giữ người làm chứng là bà Trang. Cùng với biện pháp ngoại giao, luật sư Hoài bày tỏ nguyện vọng HĐXX có thể mời bà Trang tới dự phiên tòa vì người này có vai trò quan trọng trong vụ án. Việc có thể đối chất với Trang 'phố núi’ được luật sư của Phạm Công Danh cho rằng sẽ làm sáng tỏ bản chất vấn đề.

Trước đó tại phiên sơ thẩm, bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Tân Hiệp Phát) khẳng định không có quan hệ vay mượn với bị cáo Danh mà chỉ thông qua Trang 'phố núi'. Phạm Công Danh cũng từng cho biết Trang là người được mình đưa rất nhiều tiền để “bôi trơn” rất nhiều mối quan hệ trong quá trình tái cơ cấu VNCB.

Ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) vắng mặt trong ngày đầu tiên phúc thẩm đại án 9.000 tỷ đồng, Phạm Công Danh ngay trong phần thủ tục đã đề nghị triệu tập người cùng đại diện của công ty Phương Trang tới tòa. Theo ông Danh, bản thân bị cáo làm việc trực tiếp với những người này nên cần đối chất tại tòa để làm rõ vấn đề.

Bà Phạm Thùy Trang là một nhân vật khá phức tạp, trước đây bà mở nhà hàng Phố Núi ở đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội từ đó được gán biệt danh Trang "phố núi".

Năm 2006, Trang 'phố núi' đã từng liên quan đến vụ án Bùi Tiến Dũng trong vụ bê bối tại PMU18. Thời điểm đó, vợ chồng bà Trang đã nhờ luật sư khởi kiện báo chí, đòi đính chính, xin lỗi vì đăng thông tin Bùi Tiến Dũng sử dụng nhà hàng Phố Núi như một địa điểm ăn chơi sa đọa và Dũng đã tặng bà Trang một chiếc xe hơi có biển số giá 2.000 USD.

Lần đó bà Trang khẳng định Bùi Tiến Dũng chỉ là một khách hàng tới ăn uống bình thường, và bà không có bất kỳ mối quan hệ riêng tư nào với Dũng.

Riêng trong vụ Phạm Công Danh và đồng bọn, theo cáo trạng nêu đối với hành vi của Trang "phố núi", do mới chỉ có lời khai của một số bị cáo, ngoài ra Trang đã xuất cảnh khỏi Việt Nam từ tháng 7/2014 chưa ghi được lời khai, nên chưa có đủ căn cứ xử lý hình sự.

Xuân Dũng