|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM thuê chuyên gia đánh giá thép Trung Quốc ở dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

22:15 | 06/12/2018
Chia sẻ
Chiều 6/12, tại kỳ họp HĐND TPHCM khóa IX, liên quan đến chất lượng thép Trung Quốc mà nhà đầu tư sử dụng trong dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ thuê chuyên gia tư vấn độc lập dưới sự giám sát của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá chất lượng thép có đảm bảo hay không.
tp hcm thue chuyen gia danh gia thep trung quoc o du an chong ngap 10000 ty dong
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đang tạm ngưng thi công.

Ông Tuyến lý giải, lãnh đạo thành phố rất chia sẻ với nhà đầu tư (Tập đoàn Trung Nam) vì đã tính giá trị theo giá thép Trung Quốc chứ không phải là gian dối. Nhưng không ai đảm bảo thép Trung Quốc có đảm bảo chất lượng hay không nên thành phố chưa thể xác nhận giải ngân.

“Theo đó, sau khi đơn vị đánh giá về chất lượng thép nêu trên nếu đảm bảo an toàn thì thành phố ghi nhận và tính toán giá trị nhưng quan trọng nhất là đảm bảo an toàn. Dù vấn đề chống ngập là rất bức thiết, người dân rất bức xúc nhưng thành phố không thể làm sai quy định", ông Tuyến nói thêm.

Trước lo lắng của một số đại biểu về dự án chống ngập do triều trị giá gần 10.000 tỷ đồng bị ngưng thi công suốt 8 tháng qua.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, dự án này được thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), liên quan giữa ba bên là Ngân hàng BIDV, UBND thành phố và Công ty Trung Nam. Theo hợp đồng, nhà đầu tư Trung Nam chuẩn bị về vốn 1.000 tỷ đồng, BIDV cho vay hơn 8.000 tỷ đồng.

Trong quá trình thi công, UBND thành phố thuê tư vấn giám sát, hạng mục nào thi công đúng quy định thì xác nhận. Khối lượng công việc đã được giải ngân tương đương 4.200 tỷ đồng. Hiện công trình bị vướng thủ tục giải ngân nên phải ngưng thi công.

Bên cạnh đó, theo ông Tuyến, một số hạng mục chưa phù hợp theo quy định, nhà đầu tư sử dụng thép không đúng như thiết kế đã được Sở Nông nghiệp phê duyệt mà không báo cáo UBND thành phố. Nói chung tiến độ dự án đang vướng cơ chế giải ngân giữa các bên chưa có sự thống nhất đồng bộ. Do vậy, hiện nay TPHCM đang khẩn trương rà soát lại để có cơ chế xác nhận 3 bên cho phù hợp.

TPHCM cũng sẽ ủy quyền cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập ký xác nhận báo cáo cho vay dự án.

Tuy nhiên, việc ký kết này theo mẫu Phụ lục 02A là báo cáo giải ngân khoản vay cho dự án - chỉ là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước giải ngân từ nguồn tái chiết khấu cho BIDV thực hiện cho vay vốn đối với dự án, không phải thành phố xác nhận nợ.

Được biết, Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019. Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Công trình được kỳ vọng giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Thu Dịu

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.