TP HCM ra 'tối hậu thư' với dự án bãi xe ngầm trăm triệu đô
UBND TP HCM vừa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải rà soát lại tiến độ, năng lực của các nhà đầu tư đang thực hiện 4 dự án bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm. Sở phải báo cáo đầy đủ những khó khăn, vướng mắc sau khi làm việc với những nhà đầu tư để thành phố kiến nghị các Bộ có cơ chế, chính sách hỗ trợ.
Riêng đối với dự án bãi xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám, trong vòng nửa tháng, Sở GTVT phải làm việc với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án, không để tình trạng "đắp chiếu" như hiện nay. Nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thì xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác.
Bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám được đồng thổ năm 2010 nhưng đến nay vẫn "đắp chiếu". Ảnh: CTV.
Lãnh đạo thành phố cũng cho phép lập tổ công tác liên ngành làm đầu mối để giải quyết các vướng mắc liên quan đến các dự án bãi đậu xe ngầm, đồng thời các sở ngành liên quan được yêu cầu xác định vị trí quy hoạch không gian ngầm rồi mới bố trí cho xây bãi đậu xe và đảm bảo giữ nguyên quy hoạch.
Theo Sở GTVT TP HCM, theo quy hoạch, khu vực quận 1 có 4 bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư. Dự kiến, khi đưa vào khai thác, 4 bãi đậu xe ngầm đáp ứng được 6.300 ôtô và 4.000 xe máy.
Trong đó, bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám có tổng số vốn đầu tư hơn 110 triệu USD do công ty Cổ phần Không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư được động thổ vào năm 2010. Tuy nhiên, đến nay bãi xe này vẫn "đắp chiếu" chưa biết khi nào mới hoàn thành vì gặp quá nhiều vướng mắc trong quá trình thi công.
Sở GTVT TP HCM cho biết, dù dự án bãi xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám đã được ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) song còn nhiều vấn đề phải giải quyết như ký phụ lục hợp đồng, xin giấy phép xây dựng, trình thẩm định thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công. Dự kiến dự án khởi công vào tháng 10 năm nay và hoàn thành vào năm 2019.
Trong khi đó, bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng chưa có giấy phép xây dựng, chưa xong cả phương án giải phóng mặt bằng. Còn bãi đậu xe tại công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư thì vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi.