|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM hiện có 1.300 dự án treo, đã xóa sổ 575 dự án

10:34 | 05/07/2018
Chia sẻ
Đó là thông tin được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của thành phố.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của TP HCM vừa qua, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng báo cáo về tình hình dự án giao cho doanh nghiệp xong cứ để trì trệ không thực hiện.

“Ở Nhà Bè có hơn 80 dự án giao cho doanh nghiệp lâu rồi mà đến nay cũng không có chuyển động gì cả, cứ nằm ì ra đó. Tôi đề nghị anh Thắng phối hợp với các quận, huyện phải xử lý khẩn trương, càng để lâu thì chỉ có người dân là khổ”, ông Phong chỉ đạo.

tp hcm hien co 1300 du an treo da xoa so 575 du an
Ảnh minh họa. Nguồn: Motthegioi.

Ông Phong cũng yêu cầu, không chỉ riêng Nhà Bè mà cần rà soát, xem xét trên toàn thành phố. Dự án nào không triển khai được, để đất bỏ hoang thì cần phải thu hồi

“Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc phải rà soát các quy hoạch cũng như quy hoạch các khu đô thị để lâu không triển khai. Tôi yêu cầu đến quý III/2018 phải hoàn thành việc này”, ông Phong nói.

Trả lời các vấn đề Chủ tịch UBND TP HCM nêu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, các dự án giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất đến năm 2020 có khoảng 1.400 dự án. Trước đây, bằng việc ban hành Nghị quyết 16/2012, HĐND đã chỉ đạo UBND TP HCM tổ chức rà soát và xóa các dự án treo cũng như các đồ án quy hoạch thiếu khả thi.

“Từ đó đến nay Thành phố đã xóa được 575/1.300 dự án treo, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp về nhà, đất cho người dân”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho biết, mới đây sở này đã có buổi làm việc với UBND huyện Nhà Bè về tất cả dự án, kể cả dự án giao cho doanh nghiệp cũng như do ngân sách đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường phân các dự án này thành ba nhóm để xử lý.

Cụ thể, nhóm một là đối với các dự án đã có quyết định thu hồi đất thì rà soát lại năng lực của chủ đầu tư đề xuất xử lý. Nhóm hai là các dự án đã giao hoặc ủy quyền cho quận, huyện thu hồi. Nhóm ba là tất cả dự án được giao trước Luật Đất đai 2013 thì Sở Tài nguyên và Môi trường đang xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường để xử lý.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết sở này đang thành lập tổ công tác để kiểm tra trên toàn 24 quận, huyện.

“Sở sẽ đưa ra các tiêu chí để quận, huyện rà soát, từ kết quả rà soát của các địa phương, sở sẽ chọn ra một số dự án “nóng” nhất để thực hiện”, ông Thắng nói.

Khánh Hà