|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM đề nghị chuyển hồ sơ sang công an làm rõ sai phạm tại dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc

17:06 | 05/07/2018
Chia sẻ
Tại dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, ngay khi chưa đầu tư xong cơ sở hạ tầng, Res 10 đã ký kết các hợp đồng kinh tế với nội dung cho một số đơn vị “được quyền tự tổ chức kinh doanh”, dẫn đến các đơn vị này tự do phân lô và thực hiện huy động vốn...

Văn phòng UBND TP HCM vừa mới có văn bản gửi Công an TP HCM, Thanh tra TP cùng các sở, ban ngành có liên quan đề nghị làm rõ dấu hiệu sai phạm tại hai dự án bất động sản trên địa bàn, trong đó có dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9, TP HCM) do Công ty cổ phần Địa ốc 10 (Công ty RES 10, thành viên của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, theo Văn phòng UBND TP HCM, dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc có quy mô 82ha, tọa lạc tại phường Phước Long A, quận 9, TP. HCM. Dự án này được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 282/QĐ-TTg ngày 15/3/2001 giao đất cho Res 10 để xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính. Sau khi hoàn chỉnh hạ tầng, Công ty Res 10 phải bàn giao đất để TP HCM tiếp tục giao đất cho các nhà đầu tư khác.

tp hcm de nghi chuyen ho so sang cong an lam ro sai pham tai du an khu dan cu bac rach chiec
15 năm qua, hạ tầng tại Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn còn rất ngổn ngang và đất trống vẫn còn rất nhiều.

Tuy nhiên, ngay khi chưa đầu tư xong cơ sở hạ tầng, Res 10 đã ký kết các hợp đồng kinh tế với nội dung cho một số đơn vị “được quyền tự tổ chức kinh doanh”, dẫn đến các đơn vị này phân lô và thực hiện huy động vốn (thực chất là bán nền đất) cho các cá nhân.

Theo kết luận của Thanh tra TP HCM, chính điều khoản này đã dẫn đến việc các doanh nghiệp cho rằng họ được phân lô và thực hiện huy động vốn từ khách hàng.

Hành vi của các cá nhân này có dấu hiệu làm trái quy định nhà nước, UBND TP HCM đã đề nghị Thanh tra TP HCM chuyển hồ sơ sang công an để điều tra, làm rõ.

Được biết, trước khi được Thủ tướng Chính phủ giao đất, các cá nhân tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV đã có dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước khi ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Saca và Chi nhánh Vận tải phía Nam – Công ty Vận tải Ô tô 6 thuộc Cục Đường bộ, có nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, các cá nhân tại Công ty RES 10 cũng có hành vi ký hợp đồng kinh tế với Công ty Phát triển Hàng hải và Công ty TNHH Thương mại Him Lam để hai công ty này tham gia làm nhà đầu tư thứ cấp trước khi dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty RES 10.

Theo thông tin từ Zing, vào khoảng năm 2009, trong dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc này có một phần đất rộng khoảng 17.162,3 m2, trong đó 1.243 m2 chưa bồi thường xong nhưng Res 10 vẫn liên doanh với Công ty TNHH phát triển DaeDong (Hàn Quốc) và được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thời kỳ này cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quá trình thanh tra còn phát hiện Res 10 đã nhận 3 triệu USD từ Công ty TNHH phát triển DaeDong nhưng sau đó vẫn không triển khai thực hiện dự án.

Được quy hoạch là dự án kiểu mẫu, nhưng 15 năm qua, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn dở dang, thậm chí, khu dân cư này còn trở thành nơi chăn nuôi gia súc, trâu bò được chăn thả khắp nơi.

Khánh Hà