|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Hàn Quốc hoan nghênh bài phát biểu năm mới của ông Kim Jong Un

18:12 | 02/01/2018
Chia sẻ
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh bài phát biểu chào năm mới của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong đó bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ liên Triều.
tong thong han quoc hoan nghenh bai phat bieu nam moi cua ong kim jong un Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên
tong thong han quoc hoan nghenh bai phat bieu nam moi cua ong kim jong un Mỹ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh bài phát biểu chào năm mới của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong đó ông Kim bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ liên Triều.

tong thong han quoc hoan nghenh bai phat bieu nam moi cua ong kim jong un
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Nguồn: Jung Yeon-Je/Getty Images.

Trong cuộc họp nội các ngày 2/1, Tổng thống Moon đã đưa ra nhận định về bài phát biểu năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trong bài phát biểu, ông Kim cho biết Triều Tiên sẵn sàng gửi một đoàn vận động viên đến tham dự Thế vận hội Mùa đông diễn ra từ ngày 9 – 25/2 tại PyeongChang, Hàn Quốc. Ông cũng cho rằng hai miền Nam, Bắc nên cải thiện mối quan hệ.

Tổng thống Hàn Quốc nhận định phát biểu của ông Kim là thông điệp phản hồi lại đề xuất của Hàn Quốc biến Thế vận hội Mùa đông PyeongChang thành cơ hội để cải thiện quan hệ liên Triều và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ông Moon cũng cho phép nội các của ông xúc tiến nối lại đàm phán với Triều Tiên và kêu gọi nước này gửi đoàn vận động viên tham gia Thế vận hội Mùa đông vào tháng tới.

Hàn Quốc đã đề xuất một cuộc gặp với Triều Tiên vào ngày 9/1 để thảo luận việc tham gia Thế vận hội Mùa đông của nước này. Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết nước này đề xuất quan chức cấp cao hai nước sẽ nhóm họp tại ngôi làng biên giới Panmunjom. Nếu mọi việc suôn sẻ, đây sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai miền Nam - Bắc kể từ năm 2015.

Trước đó, vào ngày 1/1, lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh sản xuất hàng loạt đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Ông cũng một lần nữa kêu gọi Hàn Quốc hủy cuộc tập trận quân sự với Mỹ.

Trường Giang