|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tôm Việt xuất sang Hàn Quốc buộc phải chỉ định kiểm dịch

17:00 | 14/02/2017
Chia sẻ
Từ ngày 1/4, tôm ướp lạnh, đông lạnh của tất cả quốc gia thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)  buộc phải chỉ định kiểm dịch trước khi xuất khẩu vào Hàn Quốc. 
tom viet suat sang han quoc buoc phai chi dinh kiem dich
Tôm Việt sang Hàn Quốc có thể thuộc diện phải chỉ định kiểm dịch (Nguồn IT)

Theo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam mới đây chuyển thông báo từ Bộ Thủy sản và Hải Dương của Hàn Quốc lên WTO về quy định mới của Luật quản lý dịch bệnh thủy sản.

Quy định áp dụng đối với tất cả các quốc gia thành viên của WTO có hoạt động xuất khẩu các mặt hàng thủy sản là đối tượng kiểm dịch vào Hàn Quốc, trong đó có Việt Nam.

Trong đó, Hàn Quốc bổ sung mặt hàng tôm ướp lạnh, đông lạnh vào danh mục mặt hàng thủy sản phải chỉ định kiểm dịch trước khi xuất khẩu vào nước này. Hiện tại, mới chỉ có sản phẩm bào ngư và hàu đông lạnh, ướp lạnh nằm trong diện phải được chỉ địch kiểm dịch.

Quy định này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/4.

Bộ Công Thương cũng cho biết, Hàn Quốc đã công nhận 6 trung tâm của Việt Nam đủ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc yêu cầu các trung tâm cần bổ sung mặt hàng tôm vào danh mục kiểm định, đồng thời cần trao đổi và làm rõ với Hàn Quốc về điều kiện và phương thức kiểm định. Trên cơ sở đó, các trung tâm cần kịp thời phổ biến cho doanh nghiệp quy định mới của Hàn Quốc để tránh ảnh hưởng bất lợi tới hoạt động xuất khẩu mặt hàng tôm của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), tổng kim ngạch xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc trong năm 2016 tăng 14% lên 285,1 triệu USD.

VASEP dẫn số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới cho biết, tính đến hết tháng 11/2016, Việt Nam là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Hàn Quốc, chiếm gần 53% tổng nhập khẩu tôm của nước này và tăng 12% so với năm trước.

Đáng chú ý, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất 2 sản phẩm tôm nguyên liệu đông lạnh và tôm chế biến không đóng túi kín khí cho Hàn Quốc.

Hồng Vũ

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.