|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tôm chân trắng chiếm 75% sản lượng tôm Việt Nam xuất sang Mỹ

14:58 | 09/11/2016
Chia sẻ
Trong các mặt hàng tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 75% trong 9 tháng đầu năm nay, theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP).

VASEP cho hay, trong 9 tháng đầu năm nay, tôm chân trắng chiếm 75% trong tổng giá trị tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ. Bên cạnh đó, tôm sú và tôm biển chiếm lần lượt 22% và 3%.

75 tom viet nam xuat sang my la tom chan trang
Tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng tôm sang Mỹ. (Số liệu: VASEP)

Tính riêng tôm chân trắng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ, sản phẩm chế biến có giá trị gấp 1,8 lần sản phẩm sống, tươi và đông lạnh.

75 tom viet nam xuat sang my la tom chan trang
Xuất khẩu các mặt hàng tôm VIệt Nam sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay

VASEP thống kê, từ năm 2011, giá trị xuất khẩu tôm chân trắng chế biến luôn cao hơn tôm nguyên liệu nhờ doanh nghiệp sản xuất đã đầu tư máy móc và công nghệ chế biến phát triển. Đến năm 2013, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu tôm chân trắng vào Mỹ vượt qua tôm sú. Mỹ đã trở thành thị trường tiêu thụ tôm chân trắng số 1 của Việt Nam.

Nguyên nhân bởi kinh tế Mỹ trong năm 2013 suy thoái khiến xu hướng và thói quen người tiêu dùng thay đổi, chuyển sang sử dụng tôm chân trắng thay thế tôm sú.

Mặt khác, do dịch bệnh nên nguồn cung tôm chân trắng từ Thái Lan sang Mỹ giảm mạnh. Trong khi đó, sản lượng tôm chân trắng của Việt Nam và Ấn Độ đều tăng, nhờ đó hai thị trường trở thành trở thành nguồn cung thay thế.

VASEP cũng cho biết, tính riêng năm 2014, xuất khẩu tôm chân trắng sang Mỹ đạt mức cao kỷ lục với 775,7 triệu USD và chiếm gần 73% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này.

Tính chung xuất khẩu tôm sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 520,2 triệu USD. Mỹ là thị trường là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất, chiếm tỷ trọng 23% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Hiện Mỹ vẫn duy trì tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam do nhu cầu thị trường này tăng trong khi các nguồn từ các thị trường truyền thống như Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, Thái Lan đang gặp khó khăn.

VASEP dự báo xuất khẩu tôm sang Mỹ những tháng cuối năm nay chưa bị ảnh hưởng nhiều và vẫn tiếp tục tăng.

Hồng Vũ