Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Nhật Bản chỉ bằng một nửa Việt Nam
Theo báo cáo của đại diện Z.com (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và hạ tầng Internet của Nhật) tại buổi họp báo Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, quy mô thị trường Việt Nam đạt 4 tỷ USD. So với con số xấp xỉ 120 tỷ USD của Nhật Bản, thị trường trong nước chỉ bằng 1/30.
Tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đang là 35%, gấp hơn 2 lần tốc độ của Nhật Bản (15%). (Nguồn: Z.com) |
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này của Việt Nam lại đang là 35%, gấp hơn 2 lần tốc độ của Nhật Bản (15%).
Báo cáo cũng cho biết, chỉ số thâm nhập của TMĐT vào thị trường bán lẻ tại Việt Nam là 2,8%, trong khi của Nhật là 4,7% và của Mỹ là 7,3%. Những con số trên cho thấy tiềm năng của ngành kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam còn rất lớn.
Đại diện Z.com nói, không thể phủ nhận những lợi ích mà TMĐT đem đến như tạo ra sản phẩm tốt hơn, trong khi giá thành rẻ hơn và thời gian giao dịch diễn ra nhanh hơn rất nhiều lần so với hình thức kinh doanh truyền thống.
Thị trường kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam thời gian qua được đánh giá là đầy biến động với sự ra đi của hàng loạt các tên tuổi có tiếng như Deca.vn, Lingo.vn hay Cdiscount.vn… Ngược lại, “sân chơi” có thêm sự có mặt của đại diện Lotte, Aeon, Vuivui.com… Đặc biệt, các ông lớn nước ngoài tỏ ra rất hứng thú với mảng kinh doanh này.
Ngoài ra, Z.com cung cấp thêm thông tin, tên miền .shop đang dần thay thế cho các tên miền trước đây như .edu, .com, .net, .info… Tính đến ngày 10/2, số lượng tên miền .shop là gần 150.000, trong đó riêng Việt Nam có khoảng 1.600 trang web sử dụng.
Tính đến ngày 10/2, số lượng tên miền .shop là gần 150.000 website. (Nguồn: Z.com) |
Cũng tại buổi họp báo, Cục TMĐT Việt Nam thông báo, Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 24/2 và tại TP HCM vào ngày 3/3. Sự kiện toàn quốc này lần đầu được tổ chức và dự kiến sẽ là sự kiện thường niên trong tương lai.