SĐT

0995222999

Tính sai thuế xăng dầu: Bộ Công Thương nói gì?

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi hàng ngàn tỉ đồng nhờ cách tính giá xăng dầu.
tinh sai thue xang dau bo cong thuong noi gi
Nhiều doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi hàng ngàn tỉ đồng nhờ cách tính giá xăng dầu.

Bộ Công Thương vừa có văn bản trả lời cử tri gửi các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại kì họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV liên quan đến vấn đề tính thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết theo Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương là đơn vị chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính trong việc điều hành giá bán xăng dầu căn cứ vào phương pháp tính và mức thuế cũng như các loại phí, quỹ… trong giá cơ sở do Bộ Tài chính chủ trì quy định, hướng dẫn.

Trước kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21-3-2016, thuế nhập khẩu áp dụng để tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu của Liên bộ Công Thương - Tài chính là thuế nhập khẩu ưu đãi MFN theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết với các quốc gia, khu vực, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều thông tư về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu.

Do thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA thấp hơn thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN nên có những thời điểm, có thương nhân tăng nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường được ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu để hưởng lợi.

Bộ Công Thương cho hay nhằm khắc phục tình trạng cùng một mặt hàng xăng dầu nhưng có nhiều mức thuế suất thuế nhập khẩu khác nhau, Bộ Tài chính sau khi xin ý kiến Chính phủ, đã có công văn hướng dẫn thuế nhập khẩu áp dụng khi tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là thuế nhập khẩu bình quân gia quyền theo sản lượng nhập khẩu từ các nguồn khác nhau.

Các mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền được Bộ Tài chính rà soát và thông báo áp dụng để tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu hằng quý theo quy định.

Theo đó, từ kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21-3-2016, thuế nhập khẩu áp dụng để tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là thuế nhập khẩu bình quân gia quyền theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Bộ Công Thương cho rằng cách tính thuế nhập khẩu theo bình quân gia quyền trước mắt là hợp lý, đưa giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu sát với thực tế giá xăng dầu do các doanh nghiệp nhập khẩu về từ các nguồn khác nhau.

Tuy nhiên, về lâu dài, Bộ Tài chính sẽ cùng các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương nghiên cứu để kiến nghị giải pháp tổng thể xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các Hiệp định thương mại tự do FTA trên cơ sở bảo đảm lợi ích của Nhà nước; các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu trong nước và các đối tượng tiêu dùng; đảm bảo an ninh năng lượng.

Trước đó, vào thời điểm đầu năm 2016, nhiều doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi hàng ngàn tỉ đồng nhờ cách tính giá xăng dầu cơ sở. Cụ thể, khi nhập xăng dầu, doanh nghiệp phải nộp thuế và về nguyên tắc, khoản này sẽ được tính vào giá bán cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu thực tế từ các thị trường có sự khác nhau khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do.

Với sản phẩm nhập từ ASEAN, thuế áp dụng trong năm 2015 với dầu diesel và madut là 5% và từ 1-1-2016 là 0%, còn thuế với xăng vẫn là 20%. Từ đầu năm 2016, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10% (thấp hơn thị trường khác 10%).

Trong khi đó, theo Thông tư 78/2015 của Bộ Tài chính, giá cơ sở (căn cứ để tính giá bán lẻ xăng dầu) được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu 20% với xăng, 10% với dầu diesel và madút là 10%.

Việc này tạo ra một khoảng vênh 5%-10% tiền thuế với diesel và 10% với xăng. Điều này khiến doanh nghiệp hưởng lợi và người tiêu dùng chịu thiệt.

tinh sai thue xang dau bo cong thuong noi gi Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: 'Là trách nhiệm của công dân với đất nước'

Chủ tịch Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam cho rằng: “Là người công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp cho ngân sách. ...

tinh sai thue xang dau bo cong thuong noi gi Thuế tăng thu hàng tỷ USD, giá xăng tăng mạnh

Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nếu tăng lên gấp 2-3 lần hiện tại, ngân sách sẽ thu thêm được số tiền rất ...

tinh sai thue xang dau bo cong thuong noi gi Bộ Tài chính: 'Giá thấp hơn các nước, cần thiết điều chỉnh khung thuế BTVMT xăng dầu'

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, cần thiết nâng khung thuế xăng dầu để khi cần thiết có thể điều chỉnh thuế. Bởi khi ...

Trà Phương

Theo Pháp luật TP HCM

Đọc nhiều nhất

Tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam đang giữ ở mức cao ty le no xau cua viet nam dang giu o muc cao

Theo quy định tại Việt Nam, tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại không được vượt quá 3%, tuy nhiên trong giai đoạn 2011 - 2015 tỷ lệ nợ xấu của toàn ...

Thị trường dược phẩm Việt Nam tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á thi truong duoc pham viet nam tang truong cao nhat dong nam a

Thị phần ngành công nghiệp dược Việt Nam tăng trưởng khoảng 24%/năm, tuy nhiên doanh số thu được gần như thấp nhất khu vực với 0,8 tỷ USD/năm, trong khi Trung Quốc là 18,8 tỷ ...

Công nghiệp chế biến, chế tạo đón nhận hơn 180 tỷ USD vốn FDI cong nghiep che bien che tao don nhan hon 180 ty usd von fdi

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20/6/2017, cả nước có 23.594 dự án còn hiệu lực với tổng vốn FDI đăng ký 306,3 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy ...

Hà Nội: Bẻ lái chính sách, nguy cơ thất thoát hàng trăm tỷ đồng ha noi be lai chinh sach nguy co that thoat hang tram ty dong

Hơn 4 nghìn m2 đất là quỹ đất tái định cư mà UBND TP Hà Nội dành cho các dự án phúc lợi công cộng. Không hiểu vì sao hiện nay quỹ đất vàng này ...

Theo bạn, đâu là phương tiện giao thông công cộng phù hợp nhất với Hà Nội và TP HCM trong tương lai?
Buýt nhanh BRT
Tàu điện trên cao
Tàu điện ngầm
Xem kết quả