|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok Shop, đối thủ đe dọa vị trí dẫn đầu thị trường TMĐT Đông Nam Á của Shopee, Lazada và Tokopedia

07:42 | 04/08/2023
Chia sẻ
Dù mới chỉ xuất hiện tại Đông Nam Á hơn một năm, nhưng TikTok Shop đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực, qua đó trở thành "mối đe dọa" với các ông lớn như Shopee, Lazada hay Tokopedia.

TikTok Shop của TikTok đang nổi lên như một trong những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) nổi bật nhất Đông Nam Á, với doanh số bán hàng tăng gấp 7 lần trong một năm, theo Asia Nikkei.

Sự phát triển nhanh chóng của nền tảng xem video dạng ngắn, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance, có thể làm thay đổi thị trường mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á, vốn từ lâu được thống trị bởi Shopee, Lazada và Tokopedia.

Tuy nhiên, TikTok đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan chức năng do lo ngại về các nội dung có hại. Ngoài ra, các chuyên gia cũng lo ngại về việc TikTok có thể duy trì mức độ phổ biến trong bao lâu nếu vẫn tiếp tục duy trì các ưu đãi khủng như hiện tại.

Đối với Regi Oktaviana, một chủ doanh nghiệp 29 tuổi ở Mojokerto, TikTok Shop đã thay đổi cuộc sống của cô. Doanh nghiệp của cô là một đơn vị bán túi, sử dụng khoảng 65 nhân viên. Tất cả mọi người thường xuyên giới thiệu và bán hàng trên TikTok Shop, từ sáng tới tối.

Oktaviana cho biết chỉ trong hơn một năm, doanh số hàng tháng của doanh nghiệp đã tăng gấp 4 lần với số lượng đơn đặt hàng đôi khi lên tới 5.000 đơn mỗi ngày. Doanh thu từ TikTok Shop chiếm 90% tổng doanh thu của doanh nghiệp. “TikTok Shop đã trở thành thứ không thể thiếu với chúng tôi”, Regi chia sẻ.

Thị phần của các sàn TMĐT tại Đông Nam Á. (Nguồn: Asia Nikkei - Doanh Chính tổng hợp).

Kể từ khi ra mắt vào năm 2021, TikTok cũng đã làm mưa làm gió tại các thị trường Đông Nam Á khác như Malaysia, Việt Nam, Singapore và Philippines. Sự phát triển nhanh chóng của TikTok Shop làm thay đổi thị trường TMĐT đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á.

Nhiều người dùng Đông Nam Á nói rằng họ cảm thấy ám ảnh với ứng dụng này vì nó cho phép họ dễ dàng lướt qua nhiều video giới thiệu sản phẩm khác nhau, qua đó giúp họ mua hàng mà không phải suy nghĩ quá nhiều.

Theo công ty nghiên cứu We Are Social của Anh, những người dùng này dành trung bình khoảng ba giờ mỗi ngày cho mạng xã hội, nhiều hơn so với con số hai giờ mỗi ngày của những người dùng ở Mỹ và Trung Quốc.

TikTok Shop đã nhanh chóng tạo dựng được sức hút ở Đông Nam Á, nâng tổng giá trị hàng hóa ước tính (GMV) - tổng giá trị hàng hóa được bán thông qua nền tảng của nó - gấp 7 lần, từ 600 triệu USD vào năm 2021 lên 4,4 tỷ USD vào năm 2022, theo công ty tư vấn Momentum Works.

Vào tháng 7, TikTok tuyên bố rằng trong số 325 triệu người dùng hàng tháng ở khu vực Đông Nam Á, cứ 4 người thì có một người đã mua hàng qua TikTok Shop. Shant Oknayan, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông của TikTok, cho biết: “Chúng tôi thực sự hội tụ những nội dung và tính thương mại mà không nền tảng nào khác có được”.

Trên toàn cầu, TikTok được cho là đặt mục tiêu tổng GMV từ mảng kinh doanh TMĐT tăng gấp 4 lần trong năm nay.

TikTok Shopd ngày càng được nhiều người dùng ưa chuộng. (Ảnh: Asia Nikkei).

Mặc dù TikTok vẫn chưa thể chiếm vị trí dẫn đầu của những Shopee, Lazada hay Tokopedia, nhưng nền tảng này có thể là mối đe dọa cho các đối thủ vì đây là một trong những nền tảng phát triển nhanh nhất thế giới. 

Ranjan Sharma, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông ở khu vực Đông Nam Á tại JPMorgan, cho biết những doanh nghiệp TMĐT trong khu vực đang trải qua "một năm với nhiều sự điều chỉnh". Nhiều đơn vị đã buộc phải cắt giảm ưu đãi cho người tiêu dùng và người bán, dẫn đến việc nhiều người đã rút tiền khỏi nền tảng của họ.

Shopee và Tokopedia đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại sau các đợt sa thải nhân sự và cắt giảm chi phí gần đây, những biện pháp trong nỗ lực có lãi. Trong khi đó, Alibaba vào tháng trước đã rót 845 triệu USD cho Lazada khi thị trường TMĐT Đông Nam Á ngày càng trở nên cạnh tranh hơn.

Tại Indonesia, Rose All Day Cosmetics, một thương hiệu làm đẹp địa phương được chứng nhận Halal, đã chứng kiến doanh số bán hàng thông qua TikTok Shop tăng trưởng "ngang ngửa" với Shopee, kênh bán hàng trực tuyến lớn nhất của họ. “Chúng tôi nhận được lợi tức đầu tư cao hơn trên TikTok”, nhà đồng sáng lập Tiffany Danielle chia sẻ.

Anh Nguyễn