|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tiêu Kampot của Campuchia dự kiến sản lượng giảm do mua lớn kéo dài

13:07 | 18/08/2018
Chia sẻ
Sản xuất hạt tiêu Kampot, sản phẩm đầu tiên của Campuchia có được chỉ dẫn địa lý, dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay do mưa lớn trong suốt cả năm, theo các hiệp hội sản xuất.
tieu kampot cua campuchia du kien san luong giam do mua lon keo dai
Tiêu Kampot

Sản lượng hồ tiêu của Kampot dự báo đạt 70 hoặc 75 tấn vào năm 2018, so với 80 tấn được sản xuất năm ngoái, theo ông Ngoun Lay - Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến tiêu dùng Kampot.

"Nhiều trận mưa lớn kéo dài đã phá hủy các trang trại tiêu," ông Lay nói. “Đây là yếu tố thời tiết mặc dù các trang trại có năng suất cao, và đôi khi chúng có năng suất thấp. Nó phụ thuộc vào thời tiết”, ông Lay cho hay.

Mặc dù sản lượng thấp, ông Lay cho biết các thành viên của Hiệp hội tự tin có thể thực hiện được các hợp đồng ký kết với các công ty xuất khẩu.

Ông cho biết xuất khẩu hàng hóa cho đến nay trong năm nay đang chậm chạp.

"Trong kỳ đầu tiên của năm, chỉ một vài lô hàng tiêu đã được gửi ra nước ngoài do thu hoạch đang diễn ra", ông giải thích. “Hầu hết nông dân đã thu hoạch được ít nhất một nửa số đồn điền của họ, nhưng những người khác chỉ thu hoạch được 30%”.

Năm 2016, hạt tiêu Kampot đã được Liên minh châu Âu trao tặng chỉ tiêu địa lý (GI), trở thành sản phẩm Campuchia đầu tiên giành được vị thế ở châu Âu.

Được biết, 70% tổng sản lượng tiêu Kampot được xuất khẩu ra nước ngoài. Một tấn tiêu đen Kampot hiện có giá 15.000 USD, trong khi tiêu đỏ và tiêu trắng có giá 25.000 USD và 28.000 USD/tấn. Liên minh châu Âu là thị trường tiêu thị lớn của hạt tiêu này, tiếp theo là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc. Campuchia cũng dự định xuất khẩu một phần nhỏ sang Thụy Sỹ.

Loại tiêu này được trồng tại 19 tỉnh Campuchia. Trong đó tỉnh Tbong Khmum, có chung biên giới với Việt Nam, đóng góp khoảng 75% tổng sản lượng.

Xem thêm

Ánh Dương

5 động lực giúp chứng khoán Việt Nam duy trì xu hướng tích cực
Theo chuyên gia của OUBAM Việt Nam, với các yếu tố hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô cho sự tăng trường của TTCK trong trung và dài hạn cùng với nhu cầu đầu tư gia tăng của nhà đầu tư trong nước, chứng khoán vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn mà nhà đầu tư khó có thể bỏ qua.