|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thủy văn thuận lợi, doanh nghiệp thủy điện thi nhau báo lãi vượt kế hoạch sau 9 tháng

13:30 | 31/10/2017
Chia sẻ
Quý III/2017 là giai đoạn thăng hoa của các doanh nghiệp thủy điện, điều kiện thủy văn thuận lợi khiến cho nhiều doanh nghiệp đã cán đích lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng.
thuy van thuan loi doanh nghiep thuy dien thi nhau bao lai vuot ke hoach sau 9 thang
Các doanh nghiệp thủy điện được dự báo sẽ vượt xa kế hoạch lãi năm khi kết thúc quý IV

Sau 6 tháng đầu năm kinh doanh khởi sắc, các doanh nghiệp thủy điện lại tiếp tục báo về kết quả doanh thu lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III.

Thi nhau báo lãi vượt kế hoạch năm

Một trong những doanh nghiệp công bố thông tin đầu tiên là CTCP Đầu tư và Phát triển Điện Miền Bắc 2 (Mã: ND2), sở dĩ tự tin như vậy do Công ty đạt mức doanh thu 150 tỷ đồng, tăng trưởng 23%, biên lợi nhuận gộp tăng lên mức 72,2% so với 67,5% cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trọng quý III đem về 65 tỷ đồng, tăng tới 77% so với quý III năm 2016.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, ND2 đạt 306 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,6%. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế đạt gần 80 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước và cán đích sớm vượt 8% so với kế hoạch năm đã đề ra.

Thậm chí gây ấn tượng hơn, Thủy điện Thác Mơ (Mã: TMP) báo doanh thu 180 tỷ đồng trong quý III và lợi nhuận sau thuế là trên 81 tỷ đồng, tăng lần lượt 23,2% và 53,5% so với cùng kỳ năm 2016.

TMP cho biết, có được kết quả trên có được là nhờ trong kỳ sản lượng điện tiêu thụ tăng, đồng thời chi phí tài chính giảm 59% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, TMP đạt 541 tỷ đồng doanh thu, tăng 56% so với cùng kỳ, đạt 114% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 243 tỷ đồng, gấp 3 cùng kỳ và vượt 39% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Kết quả kinh doanh đột phá của TMP, khiến cho cổ đông lớn nắm gần 43% vốn, CTCP Cơ điện lạnh REE cũng “thơm lây”. REE báo lãi 1.110 tỷ đồng sau 9 tháng, gấp đôi cùng kỳ nhờ nắm giữ hàng loạt cổ phiếu các doanh nghiệp ngành điện.

Không chịu kém cạnh, thủy điện Thác Bà (Mã: TBC) cũng báo vượt 6% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm sau vỏn vẹn 9 tháng.

Tình hình thủy văn tại lưu vực hồ Thác Bà diễn biến đúng như dự báo, lưu lượng nước về trung bình hồ cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 do đó kết quả sản xuất điện năng của Nhà máy tăng trưởng.

Cả doanh thu và lợi nhuận quý III đều tăng 40% đạt gần 117 tỷ đồng và 63 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng là 128 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm mặc dù doanh thu mới chỉ thực hiện 86%.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không kể đến trường hợp của CTCP Sông Ba (Mã: SBA). Sau 9 tháng, Công ty báo lãi 97 tỷ đồng, cao gấp 5,6 lần cùng kỳ và vượt 28% kế hoạch năm. SBA cũng đem về 229 tỷ đồng doanh thu thuần, con số này gấp đôi cùng kỳ năm 2016.

Kết thúc quý III/2017, tổng sản lượng điện thương phẩm 2 Nhà máy thủy điện Khe Diên và Krông H’năng là 68,85 triệu kWh, doanh thu 85,88 tỷ đồng, đạt 104,78% kế hoạch. Sản lượng phát điện 2 nhà máy gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2016 và cao nhất kể từ khi đưa vào vận hành đến nay.

Danh sách những công ty thủy điện vượt chỉ tiêu tiếp tục được nối dài với trường hợp của Thủy điện miền Trung (Mã: CHP). Doanh thu 9 tháng đạt gần 600 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ còn lợi nhuận sau thuế 268 tỷ đồng giúp CHP vượt 21% kế hoạch cả năm.

Không những thế, Công ty tiếp tục tự tin đặt kế hoạch doanh thu 259 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 123 tỷ đồng trong riêng quý IV. Kế hoạch này nếu thành công, CHP sẽ nâng mức lãi của cả năm 2017 lên 390 tỷ đồng, và sẽ vượt 76% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Thậm chí vừa chào UPCoM hôm 2/8, CTCP Thủy điện Bắc Hà (Mã: BHA) cũng lập tức báo lợi nhuận sau thuế trong quý III đạt 95 tỷ đồng, tăng 31% trong khi doanh thu chỉ tăng 14%.

Tuy vậy, do 2 quý đầu năm kinh doanh thua lỗ, lũy kế 9 tháng đầu năm của Công ty chỉ còn 27 tỷ đồng. Cổ phiếu BHA sau 2 tháng rưỡi tăng trưởng 62% mặc dù khối lượng giao dịch là không nhiều…

thuy van thuan loi doanh nghiep thuy dien thi nhau bao lai vuot ke hoach sau 9 thang
Kết quả kinh doanh khởi sắc của doanh nghiệp thủy điện trong 9 tháng đầu năm

Sẽ còn vượt xa nữa trong quý IV?

Điều kiện thời tiết thuận lợi, lượng mưa nhiều khiến cho giá vốn sản xuất của các doanh nghiệp nhiệt điện giảm mạnh là nguyên nhân đem đến thành công cho các doanh nghiệp thủy điện trong 3 quý đầu năm. Hiện tượng thời tiết La Nina gây mưa nhiều trái ngược hẳn với El Nino gây khô hạn hồi năm ngoái khiến cho sự chênh lệch kết quả kinh doanh giữa năm nay và cùng kỳ năm 2016 càng được thể hiện rõ.

Và thuận lợi này cho ngành thủy điện có thể sẽ được kéo dài cho đến cuối năm, theo trung tâm Dự báo KTTV - Việt Nam, khả năng xảy ra lượng mưa các tháng 10, 11, 12 của năm 2017 cao hơn trung bình nhiều năm và mùa mưa kết thúc muộn hơn. Đây chính là động lực thúc đẩy các công ty thủy điện vượt xa hơn nữa kế hoạch kinh doanh của mình.

Ở một diễn biến khác, ngày 1/10 Bộ Công Thương ra quyết định về việc ngừng hoạt động tạm thời thị trường phát điện cạnh tranh để ưu tiên mua điện từ các nhà máy nhiệt điện khí. Việc tạm ngừng hoạt động của thị trường phát điện cạnh tranh đồng nghĩa rằng toàn bộ sản lượng điện từ các nhà máy điện sẽ được tính theo giá trên hợp đồng PPA. Đối với các nhà máy thủy điện, giá PPA = Giá cố định giá vận hành và bảo dưỡng.

Điều này sẽ khiến cho giá điện bán của các công ty thủy điện trở nên thấp hơn so với giá bán ở thị trường phát điện cạnh tranh công thêm việc không được ưu tiên mua điện từ EVN cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến biên lợi nhuân của các doanh nghiệp thủy điện.

Tuy nhiên bất lợi này sẽ không kéo dài lâu, tại buổi họp rà soát lại tình hình vận hành thị trường điện hôm 27/10 mới đây, Bộ Công Thương cho biết sẽ khôi phục lại thị trường phát điện cạnh tranh từ ngày 1/11. Tốc độ tăng trưởng phụ tải điện trong tháng 11 và 12 theo dự báo tương ứng sẽ đạt mức khoảng 11,2% và 11,76% so với cùng kỳ năm trước.

thuy van thuan loi doanh nghiep thuy dien thi nhau bao lai vuot ke hoach sau 9 thang Điện - Nhiên liệu tỏa sáng, REE báo lợi nhuận gấp đôi cùng kỳ

REE cho biết, lợi nhuân tăng chủ yếu từ mảng Điện – Nhiên liệu, quý III năm 2017 đạt lợi nhuận 169 tỷ đồng trong ...

Bạch Mộc

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).