|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Thương vụ Nissan thâu tóm Mitsubishi sẽ hoàn tất cuối năm nay

00:41 | 01/10/2016
Chia sẻ
Liên minh Nissan-Renault sẽ chính thức hoàn thành thương vụ thâu tóm Mitsubishi vào cuối năm nay - theo Carlos Ghosn, CEO của Liên minh.

Tại chính Triển lãm Ô tô Paris đang diễn ra, ông Ghosn cho hay, Liên minh đang theo các thủ tục cần thiết để hoàn tất thương vụ này vào cuối năm 2016. Rất nhiều thủ tục pháp lý, tại nhiều quốc gia, đang được tiến hành để đưa vụ sáp nhập này tới hồi kết.

Ông Carlos Ghosn, CEO của Liên minh Renault-Nissan.

Kết thúc thương vụ, Nissan sẽ sở hữu 34% cổ phần của Mitsubishi, và qua đó, Liên minh sẽ sở hữu phần lớn cổ phần của đối thủ Nhật Bản và trở thành cổ đông "có quyền lực" với Mitsubishi.

Dù Renault không thực sự sở hữu Mitsubishi, nhưng thông qua việc thâu tóm hãng xe Nhật này của Liên minh, mà cả 3 thương hiệu: Renault, Nissan và Mitsubishi sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau trong tương lai.

Nissan, thực chất đã tìm cách sở hữu lượng lớn cổ phần mang tính kiểm soát với đối thủ đồng hương từ khá lâu. Với bê bối khí thải của Mitsubishi, Nissan dự kiến sẽ bỏ ra khoảng 2,5 tỉ USD để trở thành "ông chủ" mới của chính hãng xe đồng hương.

Không khó để nhận ra sự giống nhau giữa Nissan Leaf và Renault Zoe, một sản phẩm ra đời dưới sự hợp tác của Liên minh.

Liên minh Renault-Nissan là một liên minh được thành lập từ năm 1999, không phải là một phi vụ sáp nhập, nhưng là một thỏa thuận mang tính sở hữu chéo để đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ.

Hiện tại, Liên minh có sở hữu ở hàng loạt các thương hiệu như Nissan, Renault, Infiniti, Renault Samsung, Dacia, Datsun, Venucia, Lada và Mitsubishi. Vào năm 2013, Liên minh bán ra 8,3 triệu xe trên toàn cầu, đứng sau các tập đoàn Toyota, GM và Volkswagen về khối lượng.

Carlos Ghosn, CEO của Renault hiện cũng là CEO của Liên minh. Nissan Leaf và Renault Zoe, tuy không giống nhau hoàn toàn, nhưng là sản phẩm của sự hợp tác giữa Renault và Nissan.

Cận cảnh Renault Talisman, mẫu sedan Pháp hấp dẫn trong phân khúc hạng D

Renault Talisman vừa được đưa về Việt Nam, hứa hẹn là một lựa chọn đáng chú ý chuẩn bị xuất hiện trong phân khúc xe ...

Cẩm Anh