|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thương mại Mỹ - Trung căng thẳng trở lại vì ông Trump thất vọng về Trung Quốc?

11:18 | 28/06/2017
Chia sẻ
Theo nguồn tin từ ba quan chức cấp cao của chính quyền Washington, Tổng thống Donald Trump đang rất thất vọng về Trung Quốc, vì cho rằng quốc gia này không có nhiều hành động tác động đến Triều Tiên và vấn đề thương mại song phương giữa hai nước.
thuong mai my trung cang thang tro lai vi ong trump that vong ve trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc Terry Branstad. (Nguồn: Reuters).

Nguồn tin cho hay ông Trump đã mất kiên nhẫn với Trung Quốc, và đang xem xét một loạt các lựa chọn nhằm chống lại chính quyền Bắc Kinh, bao gồm thuế quan về thép nhập khẩu. Sắc thuế này được Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross coi là một phần của cuộc nghiên cứu an ninh quốc gia về ngành thép.

Thép Trung Quốc là đối tượng của hàng loạt lệnh chống bán phá giá và chống trợ cấp, vì vậy nó chỉ chiếm một thị phần nhỏ trên thị trường Mỹ.

“Nguyên nhân cho hành động này đó là ông Trump muốn bảo vệ ngành công nghiệp thép và người lao động Mỹ”, một quan chức cho biết.

Tuy nhiên, liệu ông Trump có thực sự thực hiện bất kỳ hành động nào nhằm đối phó với Trung Quốc vẫn là một điều chưa rõ ràng. Hồi tháng 4, Tổng thống Mỹ đã rút lại lời đe dọa sẽ rời khỏi NAFTA sau khi các nhà lãnh đạo của Canada và Mexico đề nghị ông hoãn quyết định này để mở lại các cuộc đàm phán.

Các quan chức cho biết hiện chưa có sự nhất trí nào về bước hành động tiếp theo. Họ cũng không đề cập tới các ý kiến khác được đưa ra thảo luận.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Trump “nhận thấy đã cho Trung Quốc cơ hội để làm nên sự khác biệt” nhưng vẫn chưa thấy kết quả xứng đáng, một quan chức cho biết.

Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc gây áp lực về kinh tế và ngoại giao với Triều Tiên để ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa. Chính quyền Bắc Kinh liên tục nhắc lại rằng tầm ảnh hưởng của họ ở Triều Tiên chỉ có giới hạn, và đó là tất cả những gì họ có thể làm.

“Họ không hành động nhiều. Và nếu ngài Tổng thống không đạt được điều ông muốn, ông sẽ cần tự thực hiện các chương trình nghị sự của mình về thương mại và Triều Tiên”, quan chức này cho biết.

Tại buổi gặp mặt với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm thứ Hai ở Nhà Trắng, ông Trump cho biết Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ sớm hợp tác cùng nhau trong các hoạt động tập trận ở Ấn Độ Dương. Động thái được cho là nhằm vào "đối thủ" của Ấn Độ là Trung Quốc.

Lyly Cao