|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thương lái bức xúc vì phải mua vòng truy xuất heo 2 lần, chi phí tăng

09:24 | 13/11/2017
Chia sẻ
Mới đây, nhiều thương lái heo ở Đồng Nai kéo nhau lên Sở NN-PTNT tỉnh này phản ánh những bức xúc của các thương lái cũng như người chăn nuôi khi đưa heo vào thị trường TP.HCM tiêu thụ.
thuong lai buc xuc vi phai mua vong truy xuat heo 2 lan chi phi tang
Các thương lái heo ở Đồng Nai kéo lên Sở NN-PTNT phản ánh máy quét không quét được vòng truy xuất nguồn gốc.

Mặc dù, các thương lái Đồng Nai mua heo ngay tại các công ty chăn nuôi lớn và được gắn vòng tại chỗ, thế nhưng lên đến lò thì máy quét không quét được vòng truy xuất nguồn gốc. Tại các lò mổ buộc, thương lái phải mua lại vòng lần hai, khiến số tiền mua vòng 2 lần hết 6.000 đồng/con.

Mỗi lần làm lại thủ tục đeo vòng rất lâu, làm giảm thời gian giết mổ và giao hàng chậm trễ khiến bạn hàng ép giá từ 35.000 đồng/kg heo đến khi đưa ra chợ muộn còn 20.000 đồng/kg gây thiệt hại cho các thương lái.

Thương lái Vũ Thị Ngọc Vân (Đồng Nai) bức xúc: "Khoảng 15h ngày 7/11, tôi vừa bắt xong heo của Cty C.P với 100 con, do lò chật chội tôi phải chở 2 xe tải heo xuống TP.HCM với 2 nơi lò khác nhau. Xe chở 55 con mang giết mổ tại lò Bình Tân bán bình thường.

Riêng xe 45 con thì tôi mang mổ tại lò Tân Phú Trung. Tại đây cán bộ thú y kiểm tra và máy không quét được vòng truy xuất bắt tôi làm lại thủ tục và mua lại vòng truy xuất, việc chậm trễ khiến tôi bán heo ra thì muộn giờ vừa mất thêm tiền vòng lần 2, vừa mất mối, mối chấp nhận mua thì ép giá, tôi lỗ mấy trăm ngàn đồng/con”.

thuong lai buc xuc vi phai mua vong truy xuat heo 2 lan chi phi tang
Chị Vũ Thị Ngọc Vân bức xúc khi vòng truy xuất đưa vào máy không quét được.

Trao đổi với NNVN, nhiều thương lái Đồng Nai cho biết, từ khi TP.HCM ra quyết định đeo vòng truy xuất nguồn gốc, các thương lái đã gặp rất nhiều khó khăn và tình trạng mua vòng ở trang trại rồi xuống TP.HCM thì máy không quét được đã xảy ra rất nhiều lần. Thương lái đã điện lên Sở Công thương, các Chi cục Thú y 2 địa phương nhưng vẫn chưa khắc phục.

Chị Bùi Thị Thủy là thương lái ở Đồng Nai, phản ánh: "Từ ngày lò Xuyên Á nghỉ, các thương lái phải kiếm lò mổ khác, kiếm được thì có lò đòi 160.000 đồng/con heo gửi, lò gia công thì đòi 150.000 đồng/con, lò thấp cũng 140.000 đồng/con. Khi đó, người nuôi heo sẽ bị thiệt hại bởi thương lái khi mua sẽ giá giảm xuống".

Cùng với đó các lò giết mổ trên TP.HCM rất nhỏ, không dám nhận nhiều để gia công, có lò lớn như lò Xuân Thới Thượng, kinh phí đầu tư gần 200 trăm tỉ đồng, rộng rãi, sạch sẽ thì lại không được giấy phép hoạt động. Các thương lái heo Đồng Nai đề nghị TP.HCM, tỉnh Đồng Nai giúp mở lại lò Xuyên Á cũng như các lò đã đạt tiêu chuẩn để tránh những bất cập như thời gian qua.

thuong lai buc xuc vi phai mua vong truy xuat heo 2 lan chi phi tang
Các vòng máy không quét được buộc trả lại.

Theo ông Trần Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai thì sắp tới Hiệp hội cùng Sở Công thương, Sở NN-PTNT của 2 địa phương sẽ tổ chức lại khâu truy xuất nguồn gốc trong chăn nuôi, nhất là khâu quản lý kích hoạt và đeo vòng truy xuất trên heo, để không còn tình trạng lộn xộn như hiện nay. Hiện doanh nghiệp, người dân đều có thể mua và đeo vòng mà không đúng quy trình, quy định dẫn đến việc truy xuất gặp khó khi đưa vào lò giết mổ, gây thiệt hại cho chính DN và các thương lái...

Văn Minh