|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thương hiệu 'chung cư ông Thản': Sự bùng nổ ồ ạt và nỗi ám ảnh của người dân thủ đô

07:00 | 10/07/2017
Chia sẻ
Được gọi là "ông trùm" nhà giá rẻ ở Hà Nội song chính sự phát triển ồ ạt không đi đôi cùng chất lượng khiến những chung cư mang thương hiệu "ông Thản" trở thành nỗi ám ảnh không chỉ với khách hàng mà còn với những người dân xung quanh và cơ quan chức năng.

Mường Thanh “bùng nổ” nhà giá rẻ tại Hà Nội

Thương hiệu “chung cư ông Thản” (chung cư giá rẻ của đại gia Lê Thanh Thản) bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội khi Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) đầu tư dự án Khu đô thị (KĐT) Xa La vào năm 2007 với mức giá chào bán chỉ trên dưới 15 triệu đồng/m2. Dự án tọa lạc tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội.

KĐT Xa La có tổng diện tích đất quy hoạch là 209.480 m2, gồm 10 tòa nhà chung cư từ 21 – 34 tầng (tương đương 2.200 căn hộ), 500 nhà liền kề, hơn 200 biệt thự và các công trình hạ tầng xã hội như: trường học, trường mầm non, nhà trẻ, trung tâm thương mại, khách sạn, sân bóng đá, công viên..., đáp ứng quy mô dân số 5.560 người. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 1.000 tỷ đồng.

Năm 2012, tên tuổi của Mường Thanh và ông chủ doanh nghiệp là Lê Thanh Thản "nổi như cồn" khi tiếp tục “khuấy đảo” thị trường với loạt căn hộ tại KĐT Đại Thanh giá chào bán chỉ từ 10 - 12 triệu đồng/m2. Dự án thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, gồm 6 tòa nhà 32 tầng và khu biệt thự liền kề, do liên danh Tập đoàn Mường Thanh và Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư (CĐT).

thuong hieu chung cu ong than su bung no o at va noi am anh cua nguoi dan thu do
Giá căn hộ tại KĐT Đại Thanh chỉ từ 10 - 12 triệu đồng/m2 đẩy dự án "sốt" trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Không lâu sau đó, công ty của ông Lê Thanh Thản liên tục mua lại nhiều dự án chậm tiến độ và triển khai một loạt dự án nhà giá rẻ với mức giá gốc chỉ trên dưới 15 triệu đồng mỗi m2 quanh khu vực Linh Đàm, Vành đai 3, Hà Đông... Mỗi khi một dự án chung cư mới của ông Thản ra mắt thì thị trường lại có những cơn sốt giao dịch.

Dự án KĐT Thanh Hà nằm trên địa bàn một phần quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, quy mô hơn 400 ha và được khởi công đầu năm 2008. Tháng 4/2016, tập đoàn Mường Thanh đã nhận chuyển nhượng lại dự án này từ chủ đầu tư cũ là Cienco 5. Tại dự án này hiện đã mọc lên 9 tòa chung cư, trong đó 3 tòa đã xây hơn 10 tầng, 6 tòa còn lại vẫn tiếp tục xây dựng. Mỗi tòa nhà này cao 15 tầng, 1 tầng penthouse, mỗi tầng có 17 căn hộ. Cách đây không lâu dự án này bất ngờ nổi lên đợt sốt giá ảo khiến thị trường xôn xao.

Khởi công gần cuối năm 2010, Chung cư CT6 (Kiến Hưng, Hà Đông) gồm tổ hợp 3 tòa nhà cao tầng nằm trên đường 70 với 1.500 căn hộ. Mỗi tòa cao 33 tầng (tầng 1 là trung tâm thương mại, tầng 2 là văn phòng, từ tầng 3 – 31 là khu chung cư, tầng 32 dành cho khu nhà Penhouse, tầng 33 là tầng kỹ thuật). Dự án có tổng diện tích 20.000 m2, mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Nằm trong KĐT Golden Silk, Chung cư Kim Văn - Kim Lũ (CT11, CT12) thuộc quận Hoàng Mai được Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu khởi công vào cuối năm 2012. Dự án có quy mô 26,9 ha, gồm 4 tòa nhà 45 tầng với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng.

Ngoài ra còn phải kể đến tổ hợp chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 Linh Đàm của KĐT mới Linh Đàm (quận Hoàng Mai). Tổ hợp này gồm 12 tòa nhà chung cư cao từ 36 - 41 tầng xây trên khu đất khoảng 3 ha, cao vượt hơn so với các toà nhà khác trong khu vực từ 10 – 20 tầng, cung cấp 8.000 căn hộ. Đây chính là khu tổ hợp nhà giá rẻ lớn nhất mang thương hiệu "chung cư ông Thản".

Nỗi ám ảnh của người dân

Ồ ạt “bung hàng” là vậy nhưng hầu hết các dự án kể trên của tập đoàn Mường Thanh đều vướng phải những sai phạm liên quan đến công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC), xây dựng không theo giấy phép (vượt tầng, tăng số căn hộ...), xây dựng khi chưa có quyết định giao đất, chuyển nhượng dự án bất hợp pháp...

Không những thế, các “chung cư ông Thản” mọc lên quá dày đặc khi mỗi KĐT đều gồm nhiều tòa nhà cao chọc trời, mật độ dân số cao gây áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của tòa nhà và khu vực xung quanh. Nhiều công trình mới đưa vào sử dụng không lâu nhưng đã có hiện tượng tróc lở tường, đặc biệt vấn đề ùn tắc giao thông, vấn đề cấp nước tại nhiều tòa nhà như chung cư Đại Thanh, VP3 Linh Đàm và các tòa HH Linh Đàm liên tục bị người dân ý kiến...

Với sai phạm liên quan đến công tác nghiệm thu PCCC có thể liệt kê tại loạt dự án như KĐT Xa La, KĐT Đại Thanh, Chung cư VP6 và tổ hợp chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 Linh Đàm, chung cư CT6 (Kiến Hưng, Hà Đông)... Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nhận định việc Tập đoàn Mường Thanh có tới 15/38 công trình sai phạm về PCCC là "không thể chấp nhận được".

Cụ thể, hồi tháng 10/2015, KĐT Xa La xảy ra vụ cháy bắt nguồn từ tầng hầm nhà CT4A, sau đó lan rộng khiến 3 người phải đi cấp cứu và hàng chục xe máy hỏng hoàn toàn, gần 400 xe máy khác bị cháy và nhiều thiệt hại tài sản khác. Công trình này trước đó từng bị Sở Cảnh sát PCCC xử phạt vì hoạt động khi chưa nghiệm thu PCCC; thi công lắp đặt không đúng thiết kế về phòng cháy đã được duyệt… Lỗi không đủ các tiêu chuẩn về PCCC của KĐT Đại Thanh cũng từng được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung liệt vào một trong 4 vi phạm nghiêm trọng tại dự án này.

thuong hieu chung cu ong than su bung no o at va noi am anh cua nguoi dan thu do
Thiệt hại có thể nhìn thấy sau vụ cháy nhà CT4A KĐT Xa La, Hà Đông (Ảnh: Zing)

Ngoài ra, Chung cư VP6 và tổ hợp chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 Linh Đàm cũng từng xảy ra vụ hỏa hoạn ở khu nhà HH do sự cố từ hộp kỹ thuật tầng 17 (vào cuối năm 2015); Chung cư CT6 (Kiến Hưng, Hà Đông) bị nổ trạm biến áp điện tại tầng hầm làm gián đoạn việc cung cấp điện (vào cuối năm 2014)...

Sai phạm về xây dựng sai phép (tăng số tầng, số căn hộ, chuyển đổi công năng sử dụng tầng nhà...) cũng là lỗi phổ biến của CĐT này tại các dự án KĐT Đại Thanh, Chung cư VP6 Linh Đàm, dự án Kim Văn – Kim Lũ (quận Hoàng Mai)...

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, KĐT Đại Thanh từng xây dựng không phép, xây quá chiều cao quy định, xây cả vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Còn khu đất VP6 vốn được quy hoạch là khu nhà ở thấp tầng nằm phía bắc bán đảo Linh Đàm, cạnh đường vành đai 3, nhưng thực tế khu đất lại biến thành tòa nhà cao tới 35 tầng, án ngữ một vùng đô thị bán đảo Linh Đàm.

Doanh nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên cũng tự ý thay đổi thiết kế được duyệt ở dự án Kim Văn - Kim Lũ (CT11, 12) khi "biến" tầng hai các tòa nhà CT11, CT12 từ mục đích sử dụng dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán; xây vượt từ 2 - 3 tầng so với quy định.

Liên quan đến vấn đề an toàn lao động, tháng 5 vừa qua, tại chung cư 16 tầng thuộc KĐT Thanh Hà xảy ra sự cố sập giàn giáo khiến 3 công nhân bị thương. Ngay sau đó, dự án đã bị Sở Xây dựng yêu cầu tạm ngừng thi công để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Dự án cũng đang có dấu hiệu làm mất vốn nhà nước nên bị đề nghị dừng chuyển nhượng, dừng cả hoạt động bán hàng khi cơ quan công an có văn bản yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn do có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

CĐT này còn dính thêm các sai phạm như xây dựng khi chưa có quyết định giao đất; chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chuyển nhượng bất hợp pháp, chưa nộp tiền sử dụng đất... Đó là nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ vào tháng 3 vừa qua tại KĐT Đại Thanh, Thường trực Thành ủy đã thông qua kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra của Công an thành phố thụ lý, truy tố theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh câu chuyện chất lượng công trình và những sai phạm nêu trên, sự quá tải về hạ tầng cũng khiến thương hiệu "chung cư ông Thản" giờ không chỉ là nỗi ám ảnh của khách hàng mà còn cả đối với cả người dân sống quanh các công trình của Mường Thanh và cơ quan quản lý, chính quyền địa phương.

thuong hieu chung cu ong than su bung no o at va noi am anh cua nguoi dan thu do Sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh trải dài từ Bắc đến Nam

Vài năm trở lại đây, tập đoàn Mường Thanh liên tiếp bị “tố” sai phạm trong hàng loạt dự án với các lỗi như: tăng ...

thuong hieu chung cu ong than su bung no o at va noi am anh cua nguoi dan thu do Công an Hà Nội đề nghị khởi tố vụ án trốn thuế tại Tập đoàn Mường Thanh

Theo Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương, 12 dự án mà tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản triển khai ...

thuong hieu chung cu ong than su bung no o at va noi am anh cua nguoi dan thu do Ông Lê Thanh Thản ‘không biết’ thông tin về dấu hiệu trốn thuế của Mường Thanh

Trả lời câu hỏi của phóng viên về dấu hiệu trốn thuế và vi phạm các quy định về quản lý nhà ở do Giám ...

thuong hieu chung cu ong than su bung no o at va noi am anh cua nguoi dan thu do 'Đế chế' Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản có những gì?

Không chỉ có hệ thống khách sạn Mường Thanh trải dài đất nước, Tập đoàn này còn sở hữu các dự án bất động sản ...

Hiếu Quân