|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thuế quan của Trung Quốc sẽ làm gián đoạn việc kinh doanh trị giá tỷ USD mỗi tháng của ngành dầu Mỹ

08:00 | 20/06/2018
Chia sẻ
Việc Trung Quốc đe dọa áp thuế nhập khẩu đối với dầu mỏ của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh đã tăng trưởng vượt bậc trong hai năm qua và hiện đang có giá trị gần 1 tỷ USD mỗi tháng.
thue quan cua trung quoc se lam gian doan viec kinh doanh tri gia ty usd moi thang cua nganh dau my Tổng thống Trump dọa trả đũa bằng thuế nhập khẩu áp lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Trong cuộc tranh chấp về thâm hụt thương mại của Mỹ với hầu hết các đối tác thương mại lớn của mình, gồm cả Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước cho biết sẽ đánh thuế nhập khẩu nặng lên 50 tỷ USD giá trị hang hóa của Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 6/7.

Hôm thứ Sáu (15/6), Trung Quốc cho biết sẽ trả đũa bằng cách áp thuế vào một số mặt hàng của Mỹ, trong đó có dầu mỏ.

Các nhà đầu tư dự báo các công ty dầu mỏ của Mỹ sẽ chịu thiệt hại khi cuộc tranh chấp này nổ ra, khiến giá cổ phiếu của công ty ExxonMobil và Chevron giảm 1 - 2% kể từ hôm 15/6, trong khi giá dầu thô của Mỹ giảm khoảng 5%.

"Cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng này rất nguy hiểm đối với giá dầu", ông Stephen Innes, người đứng đầu phòng giao dịch tại châu Á - Thái Bình Dương của công ty môi giới tương lai OANDA, Singapore cho biết.

thue quan cua trung quoc se lam gian doan viec kinh doanh tri gia ty usd moi thang cua nganh dau my

Tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc nổ ra tại thời điểm quan trọng đối với thị trường dầu mỏ.

Sau một năm rưỡi cắt giảm nguồn cung tự nguyện do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dẫn đầu, cũng với các nhà sản xuất không nằm trong OPEC như Nga, thị trường dầu mỏ đã thắt chặt, giúp kéo giá lên cao.

Tiềm năng xuất khẩu dầu của Mỹ sang Trung Quốc giảm sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất khác, đặc biệt là từ OPEC và Nga.

Cùng ngày 15/6, Saudi Arabia và Nga cũng cho biết sẽ nới lỏng việc kiềm chế nguồn cung và bắt đầu tăng xuất khẩu.

Việc Trung Quốc giảm lượng dầu mua cũng có thể mang lại lợi ích cho việc bán hàng của Iran, nơi chính quyền Washington đang cố gắng kiềm chế với các biện pháp trừng phạt mới được công bố hồi tháng 5.

“Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ có thể thay thế một số dầu của Mỹ bằng dầu thô của Iran”, ông John Driscoll, giám đốc JTD Energy Services, nhận định.

“Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi sự đe dọa của các lệnh cấm vận của Mỹ. Vì vậy, trong cuộc tranh chấp ngoại giao này, họ có thể thay thế dầu thô của Mỹ bằng dầu của Iran. Điều đó rõ ràng sẽ làm ông Trump không mấy vui vẻ”, ông nói.

thue quan cua trung quoc se lam gian doan viec kinh doanh tri gia ty usd moi thang cua nganh dau my

Xem thêm

Lyly Cao