|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thuế môi trường đánh vào xăng, dầu chắc chắn tăng kịch trần

10:18 | 23/09/2016
Chia sẻ
Khẳng định tăng thuế bảo vệ môi trường là ưu tiên chính sách của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết, mức thuế suất hiện hành với mặt hàng xăng là 3.000 đồng/lít, nếu nâng lên hết khung hoặc vượt khung, thì giá trị thu được sẽ gấp khoảng 10-20 lần so với số trực tiếp thu từ sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay.
Ngoài tăng thuế môi trường xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ mở rộng diện thu thuế với các dự án khai khoáng, luyện kim

Phát biểu tại phiên thảo luận bàn tròn về kế hoạch cải cách thuế của Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 diễn ra tại trụ sở Bộ Tài chính chiều 22/9, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy thu thuế bảo vệ môi trường và trong năm tới sẽ xúc tiến để mở rộng đối tượng thu này.

Đại diện Bộ Tài chính đánh giá, việc chú trọng tăng thu thuế bảo vệ môi trường sẽ có lợi ích cả về kinh tế lẫn chính trị, so với việc tăng thu các loại thuế khác như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Đối với thuế bảo vệ môi trường với xăng, ông Tuấn cho biết, mức thuế suất hiện hành là 3.000 đồng/lít, nếu nâng lên hết khung hoặc vượt khung, thì giá trị thu được sẽ gấp khoảng 10-20 lần so với số trực tiếp thu từ sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay.

Ngoài ra, một trong những ưu tiên chính sách của Bộ Tài chính trong thời gian tới là mở rộng phạm vi thu thuế với những ngành sản xuất, những dự án thâm dụng tài nguyên khoáng sản, khai thác quặng sắt, các dự án luyện thép vào Việt Nam...

Cùng với đó, chính sách thuế cũng sẽ hướng đến khuyến khích các ngành sản xuất và sử dụng năng lượng sạch. Nếu tăng nguồn thu từ các ngành nghề gây ô nhiễm môi trường thì sẽ có thể có nguồn để hỗ trợ cho năng lượng sạch (năng lượng mặt trời, năng lượng gió…).

Theo quy định tại biểu thuế của luật Thuế bảo vệ môi trường do Quốc hội ban hành, khung quy định thu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng (trừ ethanol) từ 1.000 - 4.000 đồng/lít, dầu diezel từ 500 - 2.000 đồng/lít, dầu hỏa và mazut từ 300 - 2.000 đồng/lít,kg.

Hồi tháng 5/2015, thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu đã tăng mạnh 300%, từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít với mặt hàng xăng, nhiên liệu bay. Mặt hàng dầu diezel tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; mặt hàng dầu mazut tăng từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít; mặt hàng dầu hoả giữ nguyên mức thuế là 300 đồng/lít.

Như vậy, nếu tăng kịch trần thì thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng sẽ là 4.000 đồng, dầu các loại là 2.000 đồng/lít,kg.

Thanh Xuân