|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Trung Quốc: Kinh tế tăng trưởng tốt hơn mong đợi

14:46 | 11/10/2016
Chia sẻ
Kinh tế Trung Quốc đang cho thấy những thay đổi tích cực trong quý III và rủi ro từ nợ đã được kiểm soát.
thu tuong trung quoc kinh te tang truong tot hon mong doi

“Kinh tế Trung Quốc trong quý III không chỉ tiếp tục đà tăng trưởng trong nửa đầu năm mà còn cho thấy nhiều thay đổi tích cực”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm nay cho biết trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình. Các chỉ số kinh tế chính như sản lượng sản xuất, lợi nhuận và đầu tư tăng trở lại.

Hơn 10 triệu việc làm mới tại các đô thị được tạo ra trong 9 tháng đầu năm, tỷ lệ thất nghiệp dựa trên khảo sát giảm xuống dưới 5% trong tháng 9. Tuy nhiên, kinh tế Trung Quốc vẫn đối mặt với áp lực đi xuống.

Trung Quốc có thể đạt được những mục tiêu kinh tế chính và duy trì tốc độ tăng trưởng từ trung bình đến nhanh, ông Lý cho biết. Chính phủ Trung Quốc muốn đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong quý III năm nay là 6,5-7%, mức tăng trưởng quý thấp nhất trong một thế kỷ. Tăng trưởng trong quý III năm ngoái là 6,9%.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,7% trong nửa đầu 2016 nhờ chính phủ chi nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng và bất động sản bùng nổ. Cục Thống kê Trung Quốc dự kiến công bố số liệu kinh tế quý III/2016 vào ngày 19/10.

Trung Quốc sẽ có những biện pháp hiệu quả để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh, củng cố chính sách bất động sản dựa trên sự khác biệt và theo từng thành phố, ông Lý nói. Hơn 10 thành phố và huyện đã thắt chặt hạn chế về mua bán bất động sản trong những tuần qua để xoa dịu thị trường bất động sản đang quá nóng.

Ông Lý còn cho biết những rủi ro từ nợ đã được kiểm soát và chính phủ sẽ hành động để giảm nợ cho các công ty phi tài chính, từ đó giúp họ tránh rủi ro tài chính. Nợ xấu tăng nhưng lĩnh vực ngân hàng được hỗ trợ bởi nguồn thanh khoản dồi dào và các quy định đầy đủ về nợ xấu.

Trung Quốc ngày 10/10 còn công bố hướng dẫn giúp giảm mức nợ doanh nghiệp đang tăng, điều khiến một số nhà phân tích lo ngại sẽ gây bất ổn nền kinh tế thứ hai thế giới này.

Nợ nổi lên là một trong những thách thức lớn nhất với Trung Quốc. Tổng nợ quốc gia Trung Quốc hiện bằng 250% GDP. Các nhà lập chính sách những tuần qua đưa ra hàng loạt bình luận nhằm trấn an các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài rằng rủi ro từ nợ trong tầm kiểm soát.

Ông Lý còn tái khẳng định mục đích của chính phủ là phát triển thị trường vốn Trung Quốc nhằm giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào vốn vay từ ngân hàng.

Quốc Thiên