|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng: Phải dùng tiền thu từ quỹ đất 20% của các dự án tại đô thị để phát triển nhà ở xã hội

08:02 | 26/01/2017
Chia sẻ
Thủ tướng nhấn mạnh, nguồn tiền thu được từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha và hỗ trợ từ ngân sách địa phương sẽ được đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.
thu tuong phai dung tien thu tu quy dat 20 cua cac du an tai do thi de phat trien nha o xa hoi

Khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới, mạng lưới các cơ sở đào tạo, cơ quan chức năng phải đảm bảo có diện tích dành cho NƠXH, nhà ở công nhân. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Theo báo Chính phủ, Thủ tướng vừa ra chỉ thị yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) nhằm hoàn thành cơ bản các mục tiêu nêu trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh rằng phải sử dụng nguồn tiền thu được từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha do các chủ đầu tư nộp và hỗ trợ từ ngân sách địa phương để đầu tư phát triển loại hình nhà ở nêu trên.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính để huy động doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này. Cơ cấu sản phẩm nhà ở phải phù hợp, đảm bảo các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các dự án ở đô thị và khu công nghiệp.

Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, ban hành thêm các quy chuẩn về NƠXH, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, vật liệu mới… nhằm giảm giá nhà. Ngoài ra, việc nghiên cứu, đề xuất giải pháp để giải quyết vấn đề nhà ở phòng, chống bão, lụt cho các hộ nghèo miền Trung cũng giao cho đơn vị này.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát để bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể, khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới, mạng lưới các cơ sở đào tạo, cơ quan chức năng phải đảm bảo có diện tích dành cho NƠXH, nhà ở công nhân, nhà ở sinh viên kèm theo các khu chức năng dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa...

Bên cạnh đó, các đối tượng được hỗ trợ nhà ở xã hội cần được công khai, minh bạch; công tác thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các chính sách, chương trình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn cũng cần lưu ý.

Linh Lê