|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Nhật thúc giục bà Hillary Clinton ủng hộ TPP

16:23 | 20/09/2016
Chia sẻ
Thủ tướng Abe khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để TPP được thông qua, và kỳ vọng nước Mỹ cũng sẽ làm điều tương tự. 
 
thu tuong nhat thuc giuc ba hillary clinton ung ho tpp
Ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp ngắn ngày 19/9. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa có cuộc gặp gỡ với ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton hôm qua. Trong buổi nói chuyện, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nước Mỹ thông qua Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trước đó, bà Clinton thể hiện sự phản đối đối với Hiệp định này.

Cuộc gặp diễn ra nhanh chóng, chỉ khoảng 15 phút tại khách sạn nơi ông Abe ở tại New York, trước khi Thủ tướng Nhật tham dự một cuộc họp khác tại Đại hội đồng Liên hợp Quốc.

Một quan chức không nêu tên nói với Reuters rằng cả hai vị chính khách đều chung quan điểm về việc thắt chặt mối quan hệ an ninh Mỹ - Nhật, đồng thời nói về vị thế của mình trong khối 12 thành viên TPP. Cho đến nay, các bên đã nhất trí được các điều khoản trong Hiệp định, nhưng Mỹ và Nhật đều chưa thông qua.

Khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton ra mặt ủng hộ TPP, nhưng nay lại phản đối trong vai trò ứng viên chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Về phía ông Abe, trong bài phát biểu với các lãnh đạo doanh nghiệp tại New York hôm thứ Hai, ông miêu tả TPP như là một “trụ cột” giúp nước Mỹ tái cân bằng chính sách hướng về châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

“Thông qua TPP, Mỹ có thể xác lập rõ những cam kết của mình trong việc đóng vai trò dẫn đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, ông nói.

“Nhật Bản và Mỹ cần phải giành được sự ủng hộ trong nước đối với TPP càng sớm càng tốt”, ông Abe phát biểu. “Thành công hay thất bại sẽ xoay chuyển phương hướng của hệ thống tự do thương mại toàn cầu cũng như môi trường chiến lược tại khu vực”.

Ông cũng khẳng định sẽ cố gắng đến cùng nhằm ủng hộ cho TPP trước phiên họp sắp tới của Quốc hội.

“Nhật Bản sẽ nỗ lực hết mình, và chúng tôi tin tưởng rằng nước Mỹ cũng sẽ làm điều tương tự”.

Trước đó, hôm thứ Sáu. Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc gặp với một nhóm lãnh đạo doanh nghiệp, chính khách để thuyết phục các thành viên Đảng Cộng hòa thông qua TPP trước khi ông rời nhiệm sở trong bốn tháng nữa.

Hành động không thường thấy này chứng tỏ Nhà Trắng đang quyết liệt trong những nỗ lực cuối cùng nhằm thuyết phục Quốc hội thông qua TPP.

Trong khi đó, hiện nay, cả hai ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều phản đối Hiệp định.

Theo truyền thống, các thành viên Đảng Cộng hòa thường ủng hộ thương mại tự do. Nhưng riêng lần này, ứng viên Tổng thống của họ là Donald Trump lại đổ lỗi cho các hiệp định về tình trạng thất nghiệp, đe dọa sẽ phá bỏ tất cả những gì đã cam kết nếu ông giành chiến thắng.

Thủ tướng Nhật không có cuộc gặp nào với ông Trump trong chuyến đi Mỹ lần này.

Vân Vũ

Theo Reuters