|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái đắc cử, lợi ích nào?

17:49 | 26/10/2017
Chia sẻ
Chiến thắng của Thủ tướng Shinzo Abe bật đèn xanh cho sự tiếp nối của gói kích thích kinh tế khổng lồ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), tạo ra hai xu hướng – hoặc là đi ngược lại, hoặc là thực hiện các bước để làm tương tự.
thu tuong nhat ban shinzo abe tai dac cu loi ich nao
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Nguồn: AFP)

Mặc dù tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã cải thiện nhưng lạm phát vẫn chưa tiến đến mục tiêu 2% của BOJ. Tiếp tục chính sách nới lỏng nghĩa là Nhật Bản vẫn có thể là nguồn thanh khoản cho kinh tế thế giới và đặc biệt là các thị trường mới nổi ở châu Á – dễ bị tổn thương bởi việc tăng lãi suất.

“Trên bình diện toàn cầu, việc BOJ tiếp tục chính sách nới lỏng sẽ giúp giảm bớt tác động của việc bình thường hóa bảng cân đối tài chính của Fed, và chính sách thắt chặt được dự kiến vào năm sau của ECB”, theo Frederic Neumann, đồng giám đốc của bộ phận nghiên cứu châu Á tại HSBC ở Hong Kong.

Thực tế, sự khác biệt sâu sắc hơn giữa quan điểm chính sách của BOJ và phần còn lại của thế giới, đặc biệt là những nước phát triển, có thể hỗ trợ cho hoạt động của BOJ nếu đồng yen tiếp tục suy yếu, giúp đẩy nhanh lạm phát bằng cách tăng giá hàng nhập khẩu. Đồng yen giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 trong đầu tuần này và cổ phiếu lập kỷ lục khi các thị trường đón nhận chiến thắng thuyết phục của Abe.

Chiến thắng thuyết phục của Abe đã khích lệ những người ủng hộ Abenomics, chính sách kinh tế đặc trưng của ngài Thủ tướng tập trung vào xung quanh chính sách tiền tệ và tài chính cùng với việc cải cách cơ cấu. Nó cũng làm tăng khả năng Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda tái đắc cử khi nhiệm kì của ông kết thúc vào tháng 4, theo chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence Yuki Masujima, có nghĩa là khung chính sách của Ngân hàng Trung ương này sẽ không đổi.

Naohiko Baba, nhà phân tích kinh tế chính của Goldman Sachs ở Nhật Bản, cho rằng kết quả rõ ràng nhất của cam kết của ông Abe đối với mục tiêu lạm phát đầy tham vọng là giữ cho đồng yen yếu và đẩy mạnh cổ phiếu. Trên thực tế, đồng tiền này đã giảm hơn 20% kể từ khi Abe nắm quyền tháng 12/2012, trong khi Chỉ số Bình quân Chứng khoánNikkei 225 đã tăng gần gấp đôi.

Cựu thành viên ban quản trị của BOJ, bà Sayuri Shirai cho biết chiến thắng của Abe sẽ làm cho BOJ khó khăn hơn trong việc giảm bớt gói kích thích của mình. Bà Shirai cho rằng đồng yen có thể giảm xuống còn khoảng 120 JPY/USD do kết quả cuộc bầu cử và những kỳ vọng về cải cách thuế của Mỹ.

Với việc bảng cân đối tài chính quốc gia đã lớn gần bằng toàn bộ nền kinh tế, sự nghi ngờ về tính bền vững của các chính sách Nhật Bản có vẻ sẽ không biến mất.

thu tuong nhat ban shinzo abe tai dac cu loi ich nao Chứng khoán Nhật Bản lên cao nhất hai thập kỷ sau thắng lợi của ông Abe

Chứng khoán Nhật Bản hôm nay (23/10) đồng loạt tăng giá nhờ đồng yen yếu sau chiến thắng của liên minh cầm quyền của Thủ tướng ...

Thành Nguyên