|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Nhật Bản mong muốn Mỹ sẽ quay trở lại TPP

14:12 | 16/05/2017
Chia sẻ
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), tuy nhiên ông hy vọng rằng Mỹ sẽ quay trở lại với TPP.

Theo CNBC, sau khi Washington quyết định rút khỏi TPP, 11 nước thành viên còn lại đã khởi động các cuộc đàm phán để thảo luận về TPP không có Mỹ, gần đây nhất là các cuộc thảo luận tại Toronto.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC và Broadcast Satellite Japan, ông Abe cho biết Nhật Bản sẵn lòng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong quá trình xúc tiến TPP giữa các thành viên.

"Chúng ta cuối cùng đã tiến tới một thỏa thuận quy định thương mại tự do và công bằng. Chúng tôi hy vọng sử dụng được khuôn khổ đã thống nhất trước đó. Thật không may, Mỹ đã tuyên bố rút khỏi TPP." Vì vậy, Nhật Bản giờ phải đảm nhận vai trò lãnh đạo và thúc đẩy các cuộc đàm phán tiếp tục.

Ông Abe nói bằng tiếng Nhật rằng sẵn lòng sử dụng những kết quả nhiều năm nỗ lực của mình. Vị thủ tướng này còn nói thêm rằng động lực sẽ không mất đi, nhưng ông để ngỏ khả năng Mỹ quay trở lại với thỏa thuận TPP.

"Mười một nước thành viên đã đưa ra phán quyết của mình dựa trên việc Mỹ sẽ là thành viên TPP. Chúng tôi cần xem xét điều gì là tốt nhất và 11 nước phải thống nhất. Vì Mỹ hiểu tầm quan trọng của các quy định công bằng và tự do trong thế giới thương mại, chúng tôi mong muốn, mong muốn mạnh mẽ rằng Mỹ sẽ quay trở lại với TPP, ông Abe nói.

Thủ tướng Nhật Bản cũng hoan nghênh Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp cận vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Phương Nguyễn