|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng đồng ý Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2030

12:02 | 19/05/2017
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành văn bản đồng ý về chủ trương theo đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng đối với việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
 
thu tuong dong y dieu chinh quy hoach chung xay dung thanh pho da nang den nam 2030
TP Đà Nẵng.

Theo đó, Thủ tướng giao UBND thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc lập và trình phê duyệt Nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng, bảo đảm đồng bộ với các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, văn hóa xã hội,... của đồ án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định Nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng.

Trước đó, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, UBND Đà Nẵng cho rằng quy hoạch chung thành phố cần thay đổi để hợp với bối cảnh hiện nay.

Theo TP Đà Nẵng, việc phát triển kinh tế - xã hội, định hướng phát triển cần có sự điều chỉnh theo hướng: “Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp”. Đối với các khu công nghiệp tại Đà Nẵng đã cơ bản lấp đầy nhưng cần hình thành thêm các khu công nghiệp mới.

Về phát triển hạ tầng đô thị, TP Đã Nẵng đã có nhiều phát sinh mới cần có sự điều chỉnh: Sân bay quốc tế Đà Nẵng được thiết kế với công suất phục vụ đến năm 2020 là 6 triệu lượt khách/năm, tuy nhiên đến nay đã đạt đến chỉ tiêu này.

Dự án mở rộng nhà ga hành khách quốc tế đang được triển khai gấp rút để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017, quy mô đạt mức tương đương 10 triệu lượt khách/năm. Mục tiêu đến năm 2030 đạt công suất 20 triệu lượt khách/năm. Cảng Tiên Sa hiện cũng đã quá tải...

Việc di dời ga đường sắt hiện hữu ra khỏi trung tâm thành phố trong quy hoạch chung phê duyệt trước đây được xác định sẽ thực hiện sau năm 2020. Tuy nhiên với tốc độ đô thị hóa hiện nay, thành phố Đà Nẵng xác định đây là dự án mang tính cấp bách của thành phố, cần sớm thực hiện trước thời hạn để góp phần hoàn thiện việc kết nối hệ thống giao thông, tạo sự liên hoàn giữa giao thông đường sắt và đường bộ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển vùng lõi đô thị và khu vực phía tây bắc thành phố. Thành phố đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới thực hiện nghiên cứu dự án tiền khả thi.

Thành phố Đà Nẵng là đô thị có diện tích hạn chế nên việc phát triển hệ thống không gian ngầm là xu thế tất yếu. Phát triển không gian ngầm sẽ cải thiện năng lực lưu thông cho đô thị, đặc biệt là các vị trí trọng yếu như hai bờ Đông và Tây sông Hàn, khu vực Sân bay quốc tế Đà Nẵng, đồng thời tạo điều kiện phát triển mạng lưới dịch vụ tại các vị trí này. Đây là vấn đề đã được đặt ra trong quá trình nghiên cứu đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng vào năm 2013, tuy nhiên tại thời điểm đó chưa đủ điều kiện và kinh nghiệm nghiên cứu.

Khánh Hà