|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thu hồi 197 mặt bằng đất công

21:30 | 27/06/2018
Chia sẻ
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã thông tin như vậy tại buổi giám sát về đất công trên địa bàn TP của HĐND TP.HCM ngày 27.6.
thu hoi 197 mat bang dat cong
Khu đất công 2-4-6 Đồng Khởi bị cho là bán giá "bèo" cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện nay TP đã phê duyệt phương án xử lý, sắp xếp 10.832 mặt bằng nhà đất công. Trong đó, cho các đơn vị tiếp tục sử dụng gần 6.600 mặt bằng, bán đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân đang thuê hơn 1.500 mặt bằng, cho chuyển mục đích 90 mặt bằng. Ngoài ra, TP quyết định thu hồi 197 mặt bằng.

Theo ông Thắng, nguồn lực từ nhà đất công trên địa bàn TP là rất lớn nhưng việc sắp xếp, sử dụng để phát huy, khai thác hiệu quả còn chậm. Cụ thể như trong 197 mặt bằng thu hồi thì nay vẫn còn 28 mặt bằng chưa thu hồi xong. Trong 90 mặt bằng chuyển mục đích thì mới thực hiện được 34 mặt bằng. Đặc biệt, trong 1.507 mặt bằng bán đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất thì còn tồn đọng đến 883 trường hợp chưa bán đấu giá được…

Người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường thừa nhận một thực tế, nhiều trường hợp đã được sắp xếp, xử lý nhưng chưa đưa đất vào khai thác, sử dụng đúng tiến độ, đúng mục đích và chức năng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sai phạm là do các cơ quan, đơn vị được nhà nước giao đất, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng. Bên cạnh đó cơ quan có thẩm quyền chưa kịp thời kiểm tra và xử lý nghiêm việc sử dụng nhà, đất công không đúng mục đích, sai quy định, trong đó có trách nhiệm của Sở TN & MT.

“Thời gian qua, nhiều đơn vị được chấp thuận cho sử dụng đất mà không xem xét đến năng lực tài chính, ngành nghề kinh doanh. Điều này đã dẫn đến việc sử dụng không đúng mục đích như bố trí cho các bộ công nhân viên ở, cho thuê kinh doanh, hợp tác kinh doanh sai mục đích, trái quy định. Thanh tra TP và Thanh tra Sở đã tổ chức nhiều cuộc thanh kiểm tra việc sử dụng đất của các công ty, tổng công ty nhà nước. Theo đó đã phá hiện 99 mặt bằng sử dụng sai phạm, thu hồi tiền, tài sản về ngân sách gần 11,5 tỉ đồng”, ông Thắng cho hay.

Đình Sơn