|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thống đốc NHNN: Chỉ tập trung cho vay nhà thu nhập thấp, siết cho vay BĐS trung, cao cấp

10:59 | 17/11/2017
Chia sẻ
Thống đốc NHNN cho biết, NHNN đã có những điều chỉnh để kiểm soát an toàn tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, như: chỉ tập trung cho vay nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp; hạn chế cho vay BĐS trung, cao cấp; giảm vay vốn ngắn hạn, cho vay trung và dài hạn...

Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng sáng nay (ngày 17/11), một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và đặt câu hỏi đó là nguy cơ cho vay bất động sản, chứng khoán tràn lan nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm.

Trả lời các vấn đề này, Thống đốc cho hay: “Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không phải là bắt buộc, đây chỉ là định hướng chỉ đạo điều hành chứ không nhất nhất bắt các ngân hàng phải đạt được”.

thong doc nhnn chi tap trung cho vay nha thu nhap thap siet cho vay bds trung cao cap
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Ảnh: Internet.

Theo Thống đốc NHNN, cơ quan này kiểm soát tăng trưởng tín dụng không chỉ về số lượng mà quan trọng sẽ sẽ kiểm soát chất lượng an toàn tăng trưởng tín dụng và vốn sẽ đi vào đúng sản xuất kinh doanh.

Về việc kiểm soát an toàn tín dụng, với lĩnh vực cho vay bất động sản, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đã có những điều chỉnh để kiểm soát an toàn, chặt chẽ chất lượng tín dụng, nâng cao các chỉ số rủi ro trong lĩnh vực này… Cụ thể, chỉ tập trung cho vay chủ yếu vào một số phân khúc bất động sản như nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp... Còn với phân khúc bất động sản trung và cao cấp sẽ hạn chế cho vay tràn lan. Bên cạnh đó, việc cho vay bất động sản cũng được kiểm soát bằng tỷ lệ, ví dụ giảm vay vốn ngắn hạn, cho vay trung và dài hạn.

Về cho vay chứng khoán, ông Hưng cho hay, tỷ trọng rất thấp và giảm rất nhiều so với năm 2016. Hiện tín dụng cho vay chứng khoán chỉ 10.000 tỷ đồng, giảm 40% so với năm trước và nợ xấu rất thấp. NHNN đã ban hành nhiều quy định cho vay trong lĩnh vực chứng khoán, như tổ chức tín dụng chỉ được cho vay 5% vốn điều lệ của tổ chức đó, và tổ chức tín dụng nợ xấu dưới 3% mới được cho vay chứng khoán.

Theo ông Lê Minh Hưng, theo tính toán từ các năm trước thì năm nay tín dụng ngân hàng có thể tăng trưởng 19-20%, tăng trưởng đi kèm với kiểm soát an toàn.

“NHNN luôn đảm bảo chất lượng tín dụng để đảm bảo tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới”, ông Hưng khẳng định.

Đại biểu Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu vấn đề, tín dụng sẽ "chảy" nhiều vào thị trường bất động sản, có khả năng gây bong bóng trên thị trường này như trước đó từng xảy ra.

Trả lời vấn đề trên, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hiện tín dụng cho vay bất động sản đạt trên 400.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 6,5% tổng dư nợ tín dụng của cả nền kinh tế. Mức này đã giảm so với mức 7,7% của năm ngoái, tốc độ tăng cũng giảm.

"Tốc độ tăng tín dụng bất động sản thấp hơn so với năm ngoái và các loại tín dụng toàn hệ thống", ông Hưng nhấn mạnh và nhắc lại loạt công cụ chính sách mà NHNN áp dụng để kiểm soát cho vay lĩnh vực này, như nâng hệ số rủi ro, điều chỉnh tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn và chỉ cho vay phân khúc nhà ở xã hội, trung bình, thu nhập thấp, hạn chế cho vay bất động sản trung và cao cấp...

Khánh Hà