|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Malaysia xin từ chức

18:58 | 05/06/2018
Chia sẻ
Thống đốc ngân hàng trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) Muhammad Ibrahim vừa đề nghị từ chức, Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.
thong doc ngan hang trung uong malaysia xin tu chuc Ngân hàng Malaysia Maybank thay người đại diện vốn tại ABBank
thong doc ngan hang trung uong malaysia xin tu chuc Grab hợp tác với ngân hàng lớn nhất Malaysia cho ra mắt ví di động

Sự việc diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Thủ tướng Mahathir Mohamad giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử và bộ trưởng tài chính mới, ông Lim Guan Eng, đặt ra nhiều câu hỏi về việc ngân hàng trung ương mua lại đất từ thời chính phủ trước.

thong doc ngan hang trung uong malaysia xin tu chuc

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Malaysia Muhammad bin Ibrahim. Nguồn: Chris Jung/Getty Images

Hiện vẫn chưa rõ phản ứng của chính phủ trước đề nghị từ chức của ông Muhammad. Một người phát ngôn của ngân hàng trung ương Malaysia ngày 5/6 từ chối trả lời có hay không việc thống đốc xin từ chức. Một quan chức Bộ Tài chính cũng từ chối bình luận. Ông Muhammad không trả lời các cuộc gọi và tin nhắn đến điện thoại cá nhân và văn phòng.

Tân Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng tháng trước cho biết chính phủ của cựu Thủ tướng Najib Razak đã dùng tiền bán đất cho ngân hàng trung ương – ước tính khoảng 520 triệu USD - để chi trả các khoản nợ của quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Malaysia cho biết vụ mua bán trên được giao dịch với một mức giá hợp lý và tuân theo các yêu cầu quản lý và luật pháp liên quan.

Ông Muhammad được đề bạt lãnh đạo ngân hàng trung ương Malaysia trong nhiệm kỳ 5 năm bắt đầu từ tháng 5/2016 sau khi bà Zeti Akhtar Aziz từ nhiệm sau 16 năm làm thống đốc.

Thống đốc Muhammad Ibrahim sinh năm 1960 và có bằng thạc sỹ của Đại học Harvard. Ông đã chèo lái ngân hàng trung ương Malaysia qua những giai đoạn đầy sóng gió trên thị trường tài chính. Ngay sau khi nhậm chức thống đốc, ông Muhammad đã bất ngờ giảm lãi suất và tiến hành hạn chế giao dịch ngoại tệ.

Kể từ đó, nền kinh tế Malaysia bắt đầu phục hồi, trong khi đồng ringgit là một trong những đồng tiền thể hiện tốt nhất tại các nền kinh tế mới nổi toàn cầu trong năm nay.

Xem thêm

Trường Giang