|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thợ đào tiền ảo cần 556 ngày để tạo ra một Bitcoin

09:35 | 27/01/2018
Chia sẻ
Với giá 4.900 USD, một máy đào tiền ảo chuyên dụng có thể kiếm 0,0018 Bitcoin mỗi ngày, nghĩa là để đào một Bitcoin, máy phải hoạt động liên tục 556 ngày.

Trong cửa hàng máy tính mang tên Golden Computer Arcade ở khu vực Thâm Thủy Bộ trên bán đảo Cửu Long thuộc đặc khu hành chính Hong Kong, một sản phẩm mới đang tạo nên cơn sốt trong cộng đồng game thủ và những tín đồ công nghệ.

Một tấm biểu ngữ mang dòng chữ “Chuyên gia đào tiền ảo” khiến Golden Arcade nổi bật giữa những cửa hàng bán trò chơi X-Box, sách giả tưởng, máy chơi game và tượng các anh hùng hành động ở khu vực Thâm Thủy Bộ.

tho dao tien ao can 556 ngay de tao ra mot bitcoin
Nhân viên trong một cửa hàng máy tính ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc kiểm tra một máy đào tiền ảo trước khi giao cho khách. Ảnh: Chinatopix

Roy Chen, chủ quán Golden Arcade, bán những phần cứng máy tính có khả năng thực hiện những tính toán phức tạp để đào Bitcoin và các loại tiền thuật toán khác. Một năm trước đó, anh chỉ bán máy tính xách tay và máy tính để bàn.

“Đào tiền thuật toán trở thành xu hướng ở đây từ năm 2016 và nhiều người đã tham gia phong trào. Vì thế chúng tôi quyết định bán thiết bị đào tiền số”, Roy Chen kể.

Giá thấp nhất của một máy tính có khả năng đào tiền thuật toán là 25.000 HKD (3.195 USD) - nghĩa là tăng tới 25% so với chỉ hai tháng trước, theo lời Chen. Sự tăng giá của Bitcoin là lý do khiến giá máy tính tăng. Từ mức dưới 5.000 USD vào cuối tháng 9 năm ngoái, giá Bitcoin tăng tới 18.674 USD vào giữa tháng 12.

Nhu cầu mua card đồ họa (GPU) - linh kiện quan trọng nhất đối với người đào tiền ảo - đã tăng tới mức “điên rồ” bởi sự tăng giá Bitcoin. Đà tăng giá Bitcoin trở nên mạnh khác thường từ tháng 8/2017, khi ngân hàng trung ương Trung Quốc bắt đầu trấn áp tiền ảo.

Những card đồ họa mà giới đào tiền thuật toán ưa chuộng nhất như GeForce GTX 1070 và GeForce GTX 1080, cũng như phiên bản RX480 và RX580, luôn rơi vào trạng thái “cháy hàng” ở Hong Kong. Chen tiết lộ rằng doanh thu từ việc bán card đồ họa và những thiết bị phục vụ đào Bitcoin tăng gấp đôi so với thời kỳ anh chỉ bán lap top và máy tính để bàn.

tho dao tien ao can 556 ngay de tao ra mot bitcoin
Cửa hàng máy tính mang tên Golden Computer Arcade ở khu vực Thâm Thủy Bộ, Hong Kong bày bán những máy đào tiền ảo. Ảnh: SCMP

Jacky Young, người sáng lập công ty Cheap Monster ở Hong Kong, nói rằng giá những máy đào Bitcoin chuyên nghiệp như AntMiner S9 của Bitmain đã tăng gần gấp 3 lần (từ 13.000 HKD lên 35.000 HKD). Bitmain là hãng sản xuất linh kiện bán dẫn và thiết kế chip ASIC dành cho hoạt động đào Bitcoin và trí tuệ nhân tạo. Công ty ra đời năm 2013 và đặt trụ sở ở thành phố Bắc Kinh.

“Ngay cả khi bạn chấp nhận giá cao, tìm một máy đào Bitcoin tốt vẫn là việc khó. Nếu bạn muốn đặt hàng với giá gốc, không ai có thể đảm bảo bạn sẽ mua được một máy, ngay cả khi bạn sẵn sàng chờ vài tháng”, Jacky Young khẳng định.

Ở Bắc Kinh, phiên bản AntMiner S9 có giá cao hơn ở Hong Kong. Theo trang BTCfans.com, giá một chiếc là 4.900 USD. Nó có thể đào 0,0018 Bitcoin mỗi ngày, nghĩa là để đào 1 Bitcoin, máy phải hoạt động liên tục trong 556 ngày.

Kim Cương