|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thiếu tiền, Nga phải bán 11 tỷ USD cổ phần của Rosneft

21:42 | 08/12/2016
Chia sẻ
Nga buộc phải bán bớt tài sản nhà nước để thu về nguồn tiền bù đắp cho nguồn thu sụt giảm vì giá dầu sụp đổ.
thieu tien nga phai ban 11 ty usd co phan cua rosneft
Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng CEO Rosneft Igor Sechin

Nhà giao dịch hàng hóa Glencore Plc và một quỹ đầu tư nước ngoài của Qatar, vốn là cổ đông lớn nhất của Glencore, đã đồng ý chi 10,2 tỷ euro (11 tỷ USD) mua cổ phần của Rosneft, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất nước Nga từ chính quyền.

Thỏa thuận bất ngờ này giúp Glencore và quỹ đầu tư Qatar sở hữu 19,5% cổ phần tại Rosneft PJSC, công ty vốn đang chịu nhiều biện pháp trừng phạt từ Mỹ và Liên minh châu Âu sau sự liên quan của Nga với khủng hoảng tại Ukraine.

Tổng thống Nga Putin đã xuất hiện trên truyền hình cùng với CEO Rosneft Igor Sechin để thông báo thỏa thuận này, cho biết tổng giá trị thương vụ trị giá 10,5 tỷ euro. Hiện vẫn chưa rõ lý do con số này khác biệt so với mức 10,2 tỷ euro mà Glenco công bốt.

Trước khi đồng ý thỏa thuận, Rosneft, hiện có sản lượng 5 triệu thùng dầu/ngày, đã tiến hành gặp gỡ hơn 30 người mua tiềm năng từ châu Âu, Mỹ, châu Á và Trung Đông.

Theo các chuyên gia, nước Nga buộc phải bán bớt tài sản nhà nước để thu về nguồn tiền bù đắp cho nguồn thu sụt giảm vì giá dầu sụp đổ.

Trong tháng 10, ông Putin cho biết, nếu không tìm được người mua với mức giá phù hợp, Rosneft có thể tự mua lại cổ phiếu và bán ra sau đó.

Sau khi thỏa thuận được công bố, cổ phiếu của Rosneft tăng 6,2% lên mức kỷ lục 378,15 rubles/cổ phiếu tại Moscow. Cổ phiếu của Glencore cũng tăng thêm 0,5%.

Lam Phong