|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số thấp kỷ lục

15:25 | 07/05/2024
Chia sẻ
Motorcycles Data đánh giá đây là kết quả tồi tệ nhất trong 15 năm qua của thị trường xe máy tại Việt Nam.

Theo Motorcycles Data, Việt Nam đang là thị trường xe hai bánh lớn thứ 4 thế giới và đứng thứ ba về doanh số xe máy điện. Ước tính hơn 2/3 dân số Việt Nam sở hữu xe hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe gắn máy.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng thị trường xe máy trong nước những tháng gần đây ghi nhận doanh số gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, kết quả năm 2023 cũng thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Việt Nam đang là thị trường xe hai bánh lớn thứ 4 thế giới. (Ảnh: Thành Vũ).

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, cả 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán ra thị trường tổng cộng 2,5 triệu xe máy mới các loại trong năm ngoái, giảm gần 490.000 xe, tương đương hơn 16% so với năm 2022. Đây là năm có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng ba năm trở lại.

Tương tự, báo cáo thị trường xe hai bánh năm 2023 tại Việt Nam của Motorcycles Data ghi nhận tổng số xe bán ra đạt 2,78 triệu chiếc, giảm 18,1%. Theo đánh giá của giới quan sát, đây là kết quả tồi tệ nhất trong 15 năm qua. "Kỳ vọng phục hồi trong năm 2024 đang diễn ra nhưng vẫn chưa chắc chắn", nhà phân tích cho hay.

Những tháng đầu năm nay cũng không mấy khả quan với doanh số quý I đạt 660.391 xe (giảm 5,9%), theo dữ liệu từ Motorcycles Data. Báo cáo doanh số quý I của VAMM cũng cho thấy mức sụt giảm doanh số gần 5% so với cùng kỳ. Trong quý đầu năm, 5 thành viên của VAMM báo cáo doanh số đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.

Motorcycles Data nhận định thị trường đang suy giảm ở tất cả các phân khúc, với xe tay ga giảm 5,8% và xe số giảm 16,1%. Ngay cả xe điện cũng đang gặp khó khăn, với phân khúc L1 (dưới 50cc) giảm 28,4%. Tổng thể, doanh số xe điện giảm 12,7%.

Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt, Honda tuy tăng 0,3% thị phần song hai tháng liên tiếp (1 và 2), hãng xe Nhật đều chứng kiến doanh số sụt giảm. Ông lớn đứng thứ hai là Yamaha chứng kiến doanh số sụt giảm tới hơn 27% trong ba tháng đầu năm.

Các thương hiệu khác hầu hết đều chưa đạt được kết quả khả quan. Chẳng hạn Pega giảm 18,4%, Yadea của Trung Quốc (đã đạt được doanh số 100.000 xe đầu tiên kể từ khi nhà máy địa phương mở cửa cách đây vài năm) giảm 16%, trong khi VinFast cũng chỉ tăng 5,9%.

Motorcycles Data đánh giá ngành công nghiệp xe máy Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi khó khăn, khi Chính phủ thúc đẩy và hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện phát thải thấp, nhưng thị trường lại bị cản trở bởi các nhà sản xuất truyền thống.

Tại thị trường khu vực ASEAN, Motorcycles Data cho biết ngành công nghiệp xe hai bánh từng đạt kỷ lục vào năm 2019 với hơn 15 triệu xe được bán ra chiếm gần 25% thị trường toàn cầu, trước khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và sụt giảm mạnh vào năm 2020.

Bắt đầu từ nửa đầu năm 2021, ngành công nghiệp này đang phục hồi, báo cáo mức tăng 9,2% với doanh số 14,3 triệu xe trong năm 2022 và duy trì đà tăng trong nửa đầu năm 2023. Tính chung cả năm 2023, doanh số xe hai bánh trong khu vực đạt 14,7 triệu xe, tăng 3,6% so với năm trước đó.

Nhìn vào từng quốc gia, thị trường lớn nhất là Indonesia, ghi nhận doanh số tăng mạnh với 20,1%, củng cố vị trí là thị trường thứ ba thế giới. Trong khi đó, thị trường Việt Nam đứng thứ hai khu vực. Tiếp sau lần lượt là Philippines; Thái Lan; Malaysia; Myanmar; Campuchia và Singapore.

Thành Vũ