Thị trường thời trang nhanh - Thách thức mới cho doanh nghiệp Việt
Ảnh minh họa |
Sau thành công vang dội tại TP. Hồ Chí Minh, Zara - thương hiệu thời trang nổi tiếng của Tây Ban Nha - tiếp tục "đổ bộ" ra miền Bắc. Bên cạnh Format, Zara, H&M, Mango đã có mặt, một số thương hiệu thời trang bình dân đình đám như Uniqlo, Forever 21 cũng đang tiến hành nghiên cứu thị trường, chuẩn bị "đổ bộ" vào Việt Nam.
Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty Savills Việt Nam, tỷ lệ dân số trong độ tuổi từ 20 - 30 khá cao; người tiêu dùng vẫn "sính" hàng ngoại; tốc độ tăng trưởng của ngành thời trang đạt khoảng 20%/năm… đã khiến Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ, hút các thương hiệu thời trang quốc tế. Bà Phạm Minh Hương - Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam - cho biết: Cùng với sự cải thiện nhanh chóng về mức sống, nhu cầu tiêu dùng đã có sự chuyển hóa nhanh chóng. Thay vì "ăn chắc mặc bền", người tiêu dùng chuyển sang sử dụng những mặt hàng mang tính thời trang cao, thời gian sử dụng ngắn.
Không chỉ các thương hiệu quốc tế, doanh nghiệp trong nước cũng nắm bắt được xu hướng này, chú trọng hơn khâu thiết kế và đưa ra nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Hiện, một số thương hiệu thời trang nội đã có chỗ đứng trên thị trường như: Ivy Moda, Eva de Eva, Hera DG… Thế nhưng, cho dù đang đứng trên sân nhà, thương hiệu thời trang trong nước dường như vẫn yếu thế hơn so với các thương hiệu thời trang quốc tế. Sự hạn chế về nguồn cung nguyên phụ liệu khiến các hãng thời trang trong nước khó so được về độ nhanh trong thiết kế. Việc sử dụng phương thức kinh doanh truyền thống như giảm giá theo đợt từ 20 - 70%... không tạo được cảm giác mới mẻ cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, các hãng thời trang nhanh thay đổi mẫu mã, sản phẩm liên tục, trung bình 1 tháng đã có sản phẩm mới được ra mắt. Số lượng sản phẩm luôn hạn chế để tránh rủi ro hàng tồn kho và tạo cảm giác hàng "độc", kích thích người tiêu dùng. Đặc biệt, với giá tương đương, cộng hưởng mác hàng ngoại, sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài vẫn dễ dàng chiếm ưu thế trên thị trường. Cùng đó, xu hướng mua hàng online ngày một phổ biến cũng tạo áp lực cho các nhà sản xuất trong nước bởi hình thức này đòi hỏi chuỗi cung ứng hậu cần chu đáo, nhanh chóng. Khâu kiểm hàng, đóng gói tại nhà máy phức tạp hơn, sản phẩm có chất lượng và độ chính xác rất cao. Nếu không bảo đảm được các yếu tố trên, chi phí đổi trả hàng là rất lớn.
Theo ông Giordano Solustri - Chuyên gia thiết kế của Italia - mỗi thương hiệu thời trang đều có chiến lược riêng, dựa trên kết quả khảo sát mức tiêu thụ, thu nhập của người tiêu dùng ở từng phân khúc và định giá sản phẩm. Do đó, để có thể cạnh tranh sòng phẳng, các hãng thời trang trong nước cần nghiên cứu, đánh giá thị trường nghiêm túc, đầu tư thỏa đáng cho khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, để tạo sự khác biệt, cần xây dựng câu chuyện cụ thể cho mỗi dòng sản phẩm khác nhau; áp dụng phương thức kinh doanh hiện đại; đa dạng nguồn cung phụ liệu nhằm đáp ứng tính nhanh và đa dạng của dòng thời trang nhanh.
Sự góp mặt của các thương hiệu thời trang bình dân lớn của thế giới tại thị trường Việt Nam đã tạo sức ép cạnh tranh lớn nhưng cũng là động lực cho doanh nghiệp trong nước thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh và giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. |
Zara, H&M: Thời trang bình dân của thế giới nhưng đắt đỏ ở Việt Nam
Được coi là những thương hiệu thời trang bình dân trên thế giới, nhưng khi về Việt Nam, Zara và H&M làm nhiều người thất ... |
H&M, Zara Việt Nam liệu có thành những phòng thử đồ khổng lồ?
Với mức giá cao hơn so với những thị trường khác, nhiều tín đồ thời trang đặt câu hỏi liệu các cửa hàng Zara và ... |
Khai trương H&M Hà Nội kín khách chỉ sau vài phút mở cửa
10h30’ ngày 11/11, cửa hàng thời trang H&M đầu tiên tại Hà Nội cũng chính thức mở cửa đón khách vào, đây cũng chính là ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/