|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 4/8] Giá vàng tăng nhẹ, giá dầu, USD đồng loạt giảm

06:27 | 04/08/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì đồng USD tiếp tục suy yếu. Bên cạnh đó, giá dầu cũng giảm vì lo ngại xung quanh vấn đề sản xuất của OPEC gia tăng, ảnh hưởng tới nỗ lực giảm sản lượng của tổ chức. 
thi truong the gioi ngay 48 gia vang tang nhe gia dau usd dong loat giam
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (3/8), nhưng dưới mức cao nhất 7 tuần lập được hôm thứ Ba, vì thị trường đang chờ đợi số liệu về việc làm của Mỹ để có thêm gợi ý về triển vọng tăng lãi suất.

Giá vàng tăng xuyên suốt trong tháng 7 vì đồng USD trượt dốc sau khi kỳ vọng vào khả năng tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay giảm dần. Tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp dù thị trường lao động có dấu hiệu đang ở tình trạng tốt nhất trong nhiều năm và tăng trưởng doanh thu của Mỹ ở mức 2 con số trong quý II.

Kỳ vọng vào khả năng tăng lãi suất giảm khiến đồng USD suy yếu, giúp vàng mua bằng đồng USD rẻ hơn đối với những nhà đầu tư sử dụng đồng tiền khác.

Theo số liệu từ CME Group, 44% các nhà giao dịch đặt cược vào khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 12.

Đồng bạc xanh giảm so với euro trên thị trường tiền tệ sau khi báo cáo ngành dịch vụ của Mỹ cho kết quả yếu hơn mong đợi. Sau đó, USD tiếp tục giảm mạnh hơn và chạm đáy 7 tuần so với yen Nhật vì thông tin một đại bồi thẩm đoàn sẽ điều tra vụ cáo buộc Nga tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Báo cáo từ Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM) cho thấy chỉ số phi sản xuất của Mỹ giảm từ 57,4 trong tháng 6 xuống còn 53,9 trong tháng 7, dấy lên lo ngại về khả năng tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Trước đó, kết quả của cuộc thăm dò các nhà kinh tế của Reuters dự đoán chỉ số này sẽ đạt 57 điểm trong tháng 7.

Ngoài ra, chỉ số việc làm phi sản xuất cũng giảm còn 53,6 điểm; thấp hơn mức dự báo trước đó là sẽ đạt 56,5.

Các nhà đầu tư sẽ chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ được công bố vào ngày thứ Sáu. Cuộc thăm dò các nhà kinh tế học của Reuters cho dự báo việc làm Mỹ sẽ tăng thêm 183.000 trong tháng 7, giảm từ mức 222.000 của tháng 6.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai giảm, vì các nhà đầu tư chờ đợi cuộc gặp mặt của OPEC trong tuần tới để có thêm thông tin về cam kết cải thiện sự tuân thủ thỏa thuận cắt giảm của tổ chức.

Cảm nhận của thị trường về dầu trở nên tiêu cực hơn sau khi lo ngại về nguồn cung từ OPEC gia tăng, khiến số liệu tích cực cho thấy nhu cầu về xăng của Mỹ đang đạt mức kỷ lục trong khi dự trữ dầu thô giảm tuần thứ 5 liên tiếp trở nên mờ nhạt.

Theo báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) được công bố hôm thứ Tư, dầu thô tồn kho của Mỹ giảm 1,5 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 28/7, thấp hơn mức dự báo đưa ra trước đó là giảm 2,9 triệu thùng.

Bên cạnh đó, kết quả một cuộc khảo sát từ Reuters chỉ ra, sản lượng dầu của OPEC lên cao nhất năm 2017 ở mức 33 triệu thùng/ngày trong tháng 7, tăng 90.000 thùng/ngày so với tháng 6 bất chấp cam kết giảm sản xuất của tổ chức.

Lo ngại về sản xuất của OPEC gia tăng xuất hiện trước cuộc gặp giữa các thành viên của tổ chức, dự kiến diễn ra trong tuần tới trong bối cảnh OPEC muốn nâng cao sự tuân thủ cam kết giảm sản lượng.

Hồi tháng 5, OPEC và các thành viên ngoài OPEC đồng thuận kéo dài thời gian giảm sản xuất thêm 9 tháng, sang tháng 3/2018 nhưng duy trì mức cắt sản lượng là 1,8 triệu thùng/ngày như thỏa thuận đạt được vào tháng 11/2016.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ biến động trái chiều, vì cổ phiếu năng lượng và công nghệ giảm điểm.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 giảm 0,02% xuống 2.472,09 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 0,04%, kết thúc phiên giao dịch với mức kỷ lục mới ở 22.026 điểm; ghi nhận phiên giao dịch tăng thứ 8 liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 2. Trong khi đó, Nasdaq giảm 0,35% xuống 6.340,34 điểm.

Tố Tố