|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 15/6] Giá vàng giảm, USD tăng sau khi Fed tăng lãi suất

07:42 | 15/06/2017
Chia sẻ
Giá vàng giảm trong ngày hôm qua nhờ đồng USD tăng sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Trong khi, giá dầu giảm vì dầu tồn kho Mỹ giảm ít hơn kỳ vọng. Chỉ số Dow Jones lập kỷ lục trong hai ngày giao dịch liên tiếp.
thi truong the gioi ngay 156 gia vang giam usd tang sau khi fed tang lai suat

Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (14/6) sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất và đồng USD tăng mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thị trường tiền tệ.

Kết thúc phiên họp tháng 6, Fed quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đây cũng là lần tăng thứ hai trong năm 2017. Ngoài ra, Fed cũng công bố sẽ bắt đầu kế hoạch cắt việc mua lại trái phiếu và chứng khoán khác trong năm nay.

Nhận định về kinh tế Mỹ, Fed cho rằng số liệu kinh tế suy yếu trong thời gian gần đây chỉ là tạm thời nên dự kiến tiếp tục thắt chặt chính sách. Theo báo cáo mới nhất, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 5 ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 16 tháng và chỉ số giá tiêu dùng cũng bất ngờ giảm.

Chuyên gia kinh tế trưởng của CIBC Economics, ông Andrew Grantham cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi vẫn cho rằng Fed sẽ một lần nữa tăng lãi suất vào tháng 9, và sau đó là tiến hành thu hẹp tài sản vào tháng 12".

Trên thị trường dầu, giá dầu giao tương lai giảm sau khi báo cáo cho thấy nguồn cung dầu thô Mỹ giảm ít hơn dự báo, gia tăng lo ngại về việc dư thừa nguồn bất chấp những nỗ lực của OPEC và các nước đồng minh trong việc kiểm soát sản xuất.

Báo cáo tuần từ Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dầu tồn kho Mỹ giảm ít hơn kỳ vọng trong, trong khi xăng tồn kho tăng trong tuần tính đến hết ngày 2/6.

Cụ thể, dầu tồn kho giảm 1,66 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 2/6, thấp hơn mức kỳ vọng là khoảng 2,7 triệu thùng. Xăng tồn kho bất ngờ tăng 2 triệu thùng so với dự báo là giảm 457.000 thùng, trong khi sản phẩm dầu chưng cất tồn kho tăng 328.000 thùng so với dự báo trước đó là tăng 686.000 thùng.

Việc xăng tồn kho tăng khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên, vì mùa hè cũng đồng thời là mùa lái xe của Mỹ nên thúc đẩy nhiều hoạt động lọc dầu hơn.

Báo cáo dầu tồn kho của Mỹ đã làm thị trường thất vọng, dấy lên lo ngại về việc sản xuất tại các nước ngoài OPEC sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới OPEC và các đồng minh trong nỗ lực ngăn chặn dư thừa nguồn cung. Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết họ dự báo tăng trưởng nguồn cung ở các nước ngoài OPEC sẽ nhanh hơn trong năm tới.

Thị trường chứng khoán Mỹ trái chiều sau khi kết thúc phiên gia dịch ngày hôm qua, với chỉ số Dow Jones tăng kỷ lục ở 21.391,97 điểm nhưng các chỉ số khác giảm.

Nguyên nhân là, quyết định tăng lãi suất của Fed và kế hoạch bắt đầu thu hẹp tài sản 4.500 tỷ USD trong năm nay đã đẩy cổ phiếu ngành tiện ích, chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng tăng điểm, trong khi cổ phiếu ngành dầu khí, nguyên liệu cơ bản và công nghệ giảm.

Tố Tố