|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 12/7] Giá vàng, dầu tăng trong khi USD giảm

07:34 | 12/07/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì đồng USD giảm so với các đồng tiền chủ chốt khác. Trong khi đó, giá dầu tăng nhờ việc hạ dự báo sản xuất dầu ở Mỹ trong năm 2018.
thi truong the gioi ngay 127 gia vang dau tang trong khi usd giam
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (11/7), sau khi Thống đốc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Lael Brainard dấy lên lo ngại về một lần tăng lãi suất vào cuối năm nay, cảnh báo rằng việc nâng lãi suất có thể cản trở lạm phát.

Phát biểu của bà Brainard đã phá tan kỳ vọng của các nhà đầu tư về khả năng Fed nâng lãi suất một lần nữa vào cuối năm nay, tạo áp lực lên lợi suất trái phiếu và làm đồng USD giảm so với các đồng tiền chủ chốt trên thị trường tiền tệ, giúp tăng nhu cầu về vàng.

“Tôi muốn quan sát sự phát triển của lạm phát một cách cẩn thận, và đưa ra quyết định một cách cảnh giác về một lần nâng lãi suất nữa trong năm nay, để có thể giúp điều chỉnh lạm phát trở lại mức mục tiêu của chúng ta”, bà Brainard cho biết.

Chỉ số USD, cho biết độ mạnh yếu của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,2% xuống 95,62. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu 10 năm giảm 0,37% còn 2,362.

Bà cũng gợi ý thêm rằng Fed sẽ sớm giảm tài sản khổng lồ của mình ngay khi tăng trưởng kinh tế duy trì mạnh mẽ.

Tuy nhiên, đà tăng của vàng vẫn bị kìm hãm, vì các nhà đầu tư chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed Janet Yellen trước Quốc hội Mỹ về tình hình kinh tế quốc gia và triển vọng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương.

Theo lịch, bà Yellen sẽ điều trần về tình hình kinh tế trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện vào lúc 10h (giờ địa phương) ngày thứ Tư, và phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện lúc 10h (giờ địa phương) ngày thứ Năm.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng, vì lo ngại về nguồn cung dư thừa giảm sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) giảm dự báo về sản xuất của Mỹ trong năm 2018, và một báo cáo cho thấy dầu tồn kho ở châu Âu giảm.

Theo Investing, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ đã hạ dự báo về sản xuất của Mỹ xuống 9,9 triệu thùng/ngày trong năm 2018, so với dự báo trước đó là khoảng 10 triệu thùng/ngày. Nhờ đó làm giảm lo ngại về việc sản xuất dầu thô ở Mỹ tăng ngăn chặn nỗ lực giảm nguồn cung dư thừa của OPEC.

Trong tháng 5, OPEC và các nước ngoài OPEC thống nhất kéo dài cam kết giảm sản lượng thêm 9 tháng, tới tháng 3/2018, nhưng duy trì sản lượng cắt giảm là 1,8 triệu thùng/ngày như thỏa thuận đạt được vào tháng 11 năm ngoái.

Bên cạnh đó, một báo cáo cho thấy nhu cầu về dầu đã tăng trong tháng 6 trong bối cảnh hoạt động lọc hóa dầu diễn ra mạnh mẽ ở châu Âu.

Các chuyên gia phân tích dự báo dầu thô tồn kho của Mỹ sẽ giảm tuần thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có sự can thiệp sâu hơn từ OPEC và các nước thành viên, hoặc đồng thời việc khai thác dầu và dầu tồn kho của Mỹ giảm, giá dầu vẫn có thể rơi xuống dưới mức tối thiểu.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số biến động trái chiều, vì những diễn biến mới về sự kiện chính trị diễn ra ở Washington. Cổ phiếu công nghệ, nguyên liệu cơ bản và dầu khí tăng điểm, trong khi cổ phiếu viễn thông, hàng tiêu dùng và tài chính giảm.

Thị trường đã bị chấn động sau khi con trai Tổng thống Donald Trump, Jr công bố một loạt các tin nhắn liên quan đến cuộc họp hồi tháng 6/2016, thảo luận về việc cáo buộc bà Hillary Clinton phạm tội liên quan đến xử lý thông tin như một phần sự ủng hộ của chính phủ Nga đối với ông Trump.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đã tăng trở lại nhờ thông tin Thượng viện sẽ hoãn kỳ nghỉ hè cho tới tuần thứ ba của tháng 8 để các nhà hoạch định chính sách có thêm thời gian giải quyết những vấn đề quan trọng, như đạo luật chăm sóc sức khỏe.

Tố Tố