|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 14/3: Tiếp tục biến động mạnh do ETF

07:09 | 14/03/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán nhận định, thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh do đây là tuần các quỹ ETF giao dịch để đảo danh mục.

Công ty chứng khoán BSC phân tích, phiên 13/3 diễn ra ảm đạm với cả 3 sàn đóng cửa dưới mức tham chiếu. Tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khi trong tuần này, các quỹ ETF sẽ bán ra một lượng lớn cổ phiếu nhằm điều chỉnh danh mục và khả năng tăng lãi suất của FED ngày càng cao.

Trong thời gian này, nhà đầu tư có thể gia tăng thêm tỷ trọng các cổ phiếu cơ bản tốt và dựa vào kế hoạch doanh thu và các dự án đầu tư được công bố trong các cuộc họp đại hội đồng cổ đông của công ty. Tuy nhiên, vẫn nên có sự thận trọng trong việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, nhà đầu tư tránh dùng margin và duy trì một lượng tiền mặt nhất định.

Công ty chứng khoán FPTS nhận định, trong tuần này, thị trường sẽ chờ đợi 2 yếu tố có khả năng tác động tới xu hướng là thông tin về lãi suất của FED và hoạt động giao dịch cơ cấu danh mục của cá ETFs. Do đó, tâm lý thận trọng có thể sẽ khiến thanh khoản thoái lui và gây khó khăn cho nhà đầu tư trong việc nhận diện xu hướng đang nổi lên.

Dựa trên những dấu hiệu rủi ro xu hướng được ghi nhận trong phiên 13/3, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị hạn chế giao dịch nhằm tránh các biến động khó lường của xu hướng tiếp theo. Trong trường hợp các mốc hỗ trợ quan trọng đã được xác định bị phá vỡ, nên cân nhắc giảm bớt tỷ cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian vừa qua.

Theo Công ty chứng khoán SHS, VN-Index tiếp tục có phiên giảm nhẹ thứ 3 liên tiếp. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức 4.000 tỷ đồng trên cả 2 sàn cho thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn khá ổn định. Điểm tích cực hiện tại là mốc hỗ trợ mang tính tâm lý 710 điểm vẫn được giữ vững. Vì vậy, trong phiên 14/3, VN-Index có thể sẽ có sự hồi phục trở lại để thử thách vùng kháng cự trong khoảng 713-714 điểm. Trong trường hợp mất mốc hỗ trợ trên, chỉ số có thể sẽ điều chỉnh sâu hơn, với mốc hỗ trợ gần nhất tại 705 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giao dịch trong điều kiện thị trường hiện tại. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để mua thêm những cổ phiếu có cơ bản tốt và tình hình kinh doanh tốt trong năm nay, nhằm đón đầu xu hướng tăng của thị trường trong trung và dài hạn.

Công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng, thị trường dự kiến sẽ có nhiều biến động, xoay quanh hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs và kết quả cuộc họp chính sách của FED.

Trong bối cảnh VN-Index đang giao động quanh mức đỉnh nhiều năm và động lực tiếp tục tăng điểm trong ngắn hạn chưa thực sự mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét bán trading phần tỷ trọng ngắn hạn đã mua vào trong các phiên trước. Các hành động mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao nên được hạn chế.

Gia Linh