|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường điều thô 'nóng' trở lại chỉ là tạm thời?

22:25 | 25/02/2019
Chia sẻ
Trong những ngày giữa tháng 2, các lò chẻ và các nhà máy nhỏ bắt đầu hoạt động trở lại sau kì nghỉ Tết, do đó thị trường điều thô trong nước có vẻ nóng trở lại. Thế nhưng, theo Vinacas đây có thể chỉ là nóng tạm thời khi các lò chẻ cần nguyên liệu để khai trương gần như hàng loạt.

Hàng loạt lò chẻ hoạt động sau Tết, thị trường điều thô "nóng" trở lại

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), thị trường Việt Nam, Campuchia và Tây Phi đang bước vào vụ chính thức, theo nhận định của các chuyên gia, vụ mùa năm nay dường như tốt, đặc biệt là Campuchia và Bờ Biển Ngà.

Áp lực bán hàng của Tây Phi đang rất lớn vì họ bị ngân hàng hạn chế và thận trọng hơn trong việc tài trợ vốn cho các công ty xuất khẩu hạt điều thô còn đọng nợ cũ.

Ở Việt Nam, các ngân hàng dường như siết chặt về cho vay thế chấp bằng hàng hoá. Tuy nhiên, trong những ngày giữa tháng 2, các lò chẻ và các nhà máy nhỏ bắt đầu hoạt động trở lại sau kì nghỉ Tết, do đó thị trường điều thô trong nước có vẻ nóng trở lại.

Thế nhưng, theo đánh giá của Hội đồng thông tin Vinacas, đây có thể chỉ là nóng tạm thời khi các lò chẻ cần nguyên liệu để khai trương gần như hàng loạt.

Sau những ngày đầu sôi nổi khai trương, giá điều thô có thể giảm nhiệt trở lại. Nguyên nhân là sự hạn chế tín dụng từ ngân hàng nên các doanh nghiệp nhỏ khó có thể mua nguyên liệu dự trữ được.

Trong khi đó, các nhà máy sản xuất lớn không cân đối được giữa giá nguyên liệu và giá bán nhân hiện tại nên nhường sân cho các nhà máy sản xuất nhỏ lẻ.

Giá hạt điều tươi cho thu hồi 28.5% trở lên của Việt Nam và Campuchia giao dịch 30.500 - 32.500 đồng/kg tùy vùng và tùy chất lượng.

Đối với điều loại IVC thu hồi 48% có giá 1.300 - 1.350 USD nhưng hầu như không có giao dịch vì giá điều thô chưa cân đối được với giá nhân cho giao hàng tháng 5 trở đi.

Cẩn trọng quả "bom tấn nổ chậm" từ Tanzania

Vinacas thông tin, tại Tanzania, ước tính vụ mùa năm nay khoảng 350.000 tấn vẫn là một ẩn số chưa có lời giải vì chưa có giao dịch nào cho thấy nước này đã bán nguyên liệu. Vinacas cho rằng đây có thể xem là “bom tấn nổ chậm” dành cho thị trường điều thô nói riêng và cả thị trường điều thế giới nói chung trong năm nay.

Ngoài ra, theo thông tin bên lề thì Mozambique đang tồn kho khoảng 140.000 tấn cũng vẫn là ẩn số. Dường như hai quốc gia này chưa chấp nhận sự thật với thị trường hiện tại.

Các chuyên gia nhận định năm nay là một năm bội thu của nông dân nhưng giá sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. Họ nhận định giá loại IVC thu hồi 48% sẽ ở mức 1.200 USD/ tấn.

Ông Lương Văn Công, Chủ tịch Vinacas khuyến cáo: "Các nhà sản xuất, chế biến điều nên mua nguyên liệu khi có hợp đồng đầu ra vì lượng điều thô của Tanzania có thể tung ra thị trường bất kì lúc nào. Và người mua nhân đều có nhận định giá sẽ giảm sâu khi “quả bom nổ chậm” của Tanzania được châm ngòi".

thi truong dieu tho nong tro lai chi la tam thoi
Thị trường điều thô 'nóng' trở lại chỉ là tạm thời? Ảnh minh họa

Trung Quốc, động lực thúc đẩy giá điều nhân

Vinacas cho hay thị trường điều nhân trong tháng 2 giao dịch chậm, chủ yếu người mua đến từ châu Âu, và mua cho giao kỳ hạn tháng 5 trở đi.

Mặc dù vậy, tín hiệu tích cực đến từ Trung Quốc khi thị trường này mở cửa trở lại sau nghỉ Tết Nguyên đán và có một vài giao dịch giá tốt nhưng chỉ có giao dịch giao ngay và đặc biệt là các mã hàng cấp thấp như DW, TPW, SK hầu như không có giao dịch.

Đáng chú ý, giá điều WW240 xuất khẩu sang Trung Quốc tăng tới 7,3%, lên mức 9,6 USD/tấn, theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Cục Xuất nhập khẩu dự báo giá hạt điều nhân có thể phục hồi trở lại kể từ giữa tháng 3 nhờ nhu cầu hạt điều của Trung Quốc tăng.

Theo Thống kê của Tổng Cục Hải quan, trong tháng 1, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, đạt 4.997 tấn với trị giá 41,45 triệu USD.

Tuy nhiên, thị trường Mỹ dường như vẫn còn lượng tồn kho cho quí 1 thậm chí kéo dài đến quí 2 nên không mặn mà với thị trường nhân hiện tại. Đặc biệt các mã hàng nhân vỡ như WS, LP nước này hầu như không có nhu cầu.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, giá điều xuất khẩu loại loại WW320 sang thị trường Mỹ ở mức 8,27 USD/kg chỉ tăng nhẹ 1,1% so với cuối năm 2018. Đối với điều loại WW240 xuất khẩu sang Mỹ tăng gần như đi ngang ở mức 9 USD/tấn.

Đức Quỳnh