|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường chứng khoán Mỹ có thể khởi sắc vào đầu 2018 nhưng rủi ro sẽ bắt đầu xuất hiện trong tháng 1

19:40 | 01/01/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục tăng điểm vào năm 2018, nhờ sự thúc đẩy bởi những đợt tăng lớn nhất hàng năm trong vòng 4 năm và kỳ vọng doanh thu tăng lên từ việc giảm thuế doanh nghiệp.
thi truong chung khoan my co the khoi sac vao dau 2018 nhung rui ro se bat dau xuat hien trong thang 1

Theo đó, các chuyên gia chiến lược dự báo năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với thị trường chứng khoán, nhưng với mức tăng nhỏ hơn năm 2017 và hầu hết các dự báo giảm trong khoảng 2.800 - 3.000 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (29/12), chỉ số S&P chốt phiên ở ​​mức 2.673 điểm, giảm nhẹ so với tuần trước nhưng tăng 19,4% trong năm, mức tăng tốt nhất kể từ năm 2013.

Chỉ số Dow Jones giảm 0.1% trong tuần ở mức 24.719 điểm, nhưng đã tăng 25.5% trong năm. Nasdaq giảm 0,8% trong tuần trước, xuống mức 6.903 điểm, nhưng tăng 28,2%, cũng là mức tăng tốt nhất kể từ năm 2013.

"Không tính tới những yếu tố bất ngờ, tôi hy vọng sẽ kiếm được thêm lợi nhuận cho tháng mới và năm mới", ông Art Cashin, giám đốc của sàn hoạt động tại UBS, cho biết.

Ông cho biết thêm đang theo dõi 2 ngày giao dịch đầu tiên của năm, để xem chúng có tích cực không. Nếu có và S&P 500 tăng điểm so với tuần trước, đó sẽ là một giai đoạn tích cực “Santa rally”. Giai đoạn Santa rally là 5 ngày giao dịch cuối cùng của năm và hai ngày đầu của năm mới, và nếu thị trường chứng khoán tăng điểm, thì tỷ lệ cho một năm tích cực sẽ cao hơn.

Các mốc quan trọng của thị trường trong năm 2017, gồm việc giá dầu tăng cao trở lại, với hợp đồng dầu thô ngọt, nhẹ của Mỹ (WTI) gia kỳ hạn đóng cửa ngày thứ Sáu (29/12) trên mức 60 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ tháng 6/2015. Điều này đã giúp các cổ phiếu năng lượng tăng hơn 6% trong tháng 11, mặc dù tính chung cả năm, cổ phiếu ngành dầu khí đã giảm 3,8%. Cổ phiếu ngành hoạt động tốt nhất là công nghệ, tăng 37% trong năm 2017.

USD tiếp tục trượt dốc trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, với chỉ số USD kết thúc năm với mức giảm 9,7%, sự thể hiện tệ nhất kể từ năm 2003.

Lợi sợi suất trái phiếu 10 năm ở mức 2,409% vào chiều thứ Sáu, chỉ giảm nhẹ so với mức 2,43% đạt được hồi đầu năm 2017. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng từ 1,19% hồi đầu năm lên 1,88%. Hai lợi suất đang tiền gần nhau hơn, hoặc phẳng, và bây giờ là ở mức độ phẳng nhất trong một thập kỷ. Một số nhà đầu tư lo lắng đó là dấu hiệu của sự suy thoái kinh tế.

Khởi đầu năm với nhiều vấn đề liên quan đến chính trị, thương mại

Chính quyền Washington cũng sẽ tập trung vào tháng 1 vì họ phải giải quyết những vấn đề chi tiêu, sau khi Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đưa ra chương trình giảm thuế lớn, với thuế doanh nghiệp giảm xuống còn 21% so với mức 35%, ngay trước kỳ nghỉ lễ.

Tuy nhiên, năm 2018, tình hình chính trị sẽ gặp nhiều thử thách hơn, với khả năng diễn ra các cuộc tranh luật về trần nợ và những vấn đề khác trước cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng.

Ông Dan Clifton, người đứng đầu phòng nghiên cứu chính sách tại Strategas cho biết, những vấn đề khác cũng có thể nổi lên vào đầu năm mới, với tin tức về việc xem xét lại mức thuế nhập khẩu tiềm năng đối với thép và nhôm của chính quyền tổng thống Donald Trump, dự kiến diễn ra ​​vào tháng 1.

"Tôi chỉ diễn tả hiện sẽ xuất hiện một số rủi ro," ông nói. Chính quyền ông Trump có thể quyết định mức thuế nhập khẩu được đảm bảo đối với nhôm, vì lý do an ninh quốc gia.

"Đây là lửa của một bụi rậm, chứ không phải là cả một rừng lửa", ông Clifton nhận định.

Một số chuyên gia chiến lược tin rằng nhiều khả năng các cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có thể thất bại, đe dọa thỏa thuận thương mại. NAFTA đang được Mỹ, Canada và Mexico đàm phán lại.

Trong khi đó, giới thương nhân lại quan tâm đến khả năng áp dụng chính sách chủ nghĩa bảo hộ của ông Trump, và liệu ông có thực sự hành động như vậy hay không.

Với những ngày nghỉ lễ sắp kết thúc, đã đến lúc phải quay trở lại với công việc. Báo cáo việc làm trong tháng 12 dự kiến được công bố vào thứ Sáu (5/1) là báo cáo kinh tế quan trọng đầu tiên của năm. Ngoài ra còn có chỉ số sản xuất ISM và báo cáo doanh số bán xe hàng tháng vào thứ Tư (3/1).

Biên bản họp tháng 12 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng sẽ được công bố vào chiều thứ Tư, và có thể đưa ra một số thông tin quan trọng về việc suy nghĩ của Fed liên quan tới vấn đề lạm phát và lãi suất.

Fed đã dự báo tăng lãi suất cho năm 2018, và một số chuyên gia kinh tế hiện dự báo sẽ có 4 đợt tăng. Lạm phát, vốn không đạt tới mục tiêu của Fed, có thể là nhân tố quyết định tốc độ tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ.

Lyly Cao