|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán 8/3: Thị giá VIC vượt 100.000 đồng/cp, dệt may đón dòng tiền khi CPTPP sắp ký kết

10:01 | 08/03/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán 8/3 ghi nhận VN-Index bứt phá trong phiên chiều nhờ nhóm cổ phiếu trụ, tuy nhiên dòng tiền đổ vào phiên nay lại "dè dặt" khi giảm đến 22% so với phiên trước.
thi truong chung khoan 83 thi gia vic vuot 100000 dongcp det may don dong tien khi cptpp sap ky ket Nhận định thị trường chứng khoán 8/3: Giằng co và đi ngang

VN-Index bứt phá gần 12 điểm phiên chiều, dòng tiền "dè dặt"

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/3, dòng tiền đổ mạnh phiên chiều kéo VN-Index tăng 11,89 điểm (1,07%) lên 1.124,15 điểm. Sắc xanh cũng lan toả thị trường khi HNX-Index tăng 0,43% lên 126,14 điểm, UPCoM-Index tăng 0,6% lên 60,84 điểm.

Giá trị giao dịch toàn thị trường đạt gần 7.505 tỷ đồng, giảm mạnh đến 22% so với phiên trước. Trong đó thanh khoản HOSE đạt 201 triệu đơn vị (5.726 tỷ đồng), HNX gần 61 triệu đơn vị (1.156,5 tỷ đồng), sàn UPCoM gần 28 triệu đơn vị (622 tỷ đồng).

VN-Index tăng mạnh phiên chiều nhờ sự nâng đỡ từ các cổ phiếu trụ VNM, VIC, VRE, MSN, PLX. Nổi bật VIC đạt đỉnh mới khi tăng 4,7% lên 103.200 đồng/cp với thanh khoản gần 2,5 triệu đơn vị.

thi truong chung khoan 83 thi gia vic vuot 100000 dongcp det may don dong tien khi cptpp sap ky ket
Cổ phiếu VIC lần đầu vượt thị giá 100.000 đồng/cp (giá sau điều chỉnh) (Nguồn: VNDirect)

Nhóm dầu khí ngoài PLX thì đều rực lửa và giao dịch quanh tham chiếu. Nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản phân hoá. Đáng chú ý, cổ phiếu VPB tăng mạnh đến 5% lên 65.100 đồng/cp

Nhờ thông tin tích cực về việc hiệp định CPTPP sắp được ký kết, cổ phiếu dệt may bừng sáng phiên nay, trong đó GIL tăng 6,1% lên 42.650 đồng/cp, TNG và TCM ghi nhận mức tăng trên 3%.

Đi ngược xu hướng của nhiều nhóm ngành, cổ phiếu cao su với sắc xanh phủ kín CSM, TRC, HRC, PHR, VHG. Dòng tiền đổ vào nhóm penny đã hạ nhiệt phiên nay khi chỉ còn HNG trần bên cạnh KLF và HAI xanh thì FLC, AMD, TNI, ART, ITA, HAG, HQC... chìm trong sắc đỏ.

VN-Index giữ được sắc xanh nhờ vài cổ phiếu trụ

Kết phiên giao dịch sáng, VN-Index hạ nhiệt khi chỉ còn tăng 2,65 điểm lên 1.114,91 điểm nhờ sự nâng đỡ của một số cổ phiếu trụ như VNM, VIC, VRE. VN30 chỉ có 14 mã tăng.

Sau khi hứng khởi đầu phiên thì nhóm ngân hàng quay đầu giảm giá, ngoài STB, VPB, EIB, ACB giữ được sắc xanh thì các mã còn lại chìm trong sắc đỏ hoặc giao dịch quanh tham chiếu.

Nhóm dầu khí, chứng khoán, hàng không ghi nhận số mã đỏ áp đảo bên cạnh dòng bất động sản và thép tiếp tục phân hoá.

Dòng tiền đổ vào nhóm penny có dấu hiệu giảm khi chỉ còn HNG trần, KLF và HAI có mức tăng trên 4% còn AMD, TNI, ART, ITA, HQC... chìm trong sắc đỏ.

Sau khi có thời điểm xuống dưới mốc tham chiếu thì đến 10h35 VN-Index bật tăng 4,38 điểm lên 1.116,64 điểm. Nhóm trụ tiếp tục phân hoá, dòng dầu khí chìm trong sắc đỏ.

Vào đêm nay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ được ký chính thức tại Chile, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đặc biệt là nhóm dệt may về cắt giảm thuế quan. Phản ứng trước thông tin tích cực, cổ phiếu dệt may như TCM, TNG, VGG, GIL đồng loạt tăng mạnh, nổi bật TNG tăng hơn 4%.

thi truong chung khoan 83 thi gia vic vuot 100000 dongcp det may don dong tien khi cptpp sap ky ket

Nhóm penny tiếp tục hút dòng tiền

Tính đến 9h40, VN-Index tăng 2,63 điểm lên 1.114,89 điểm. Nhóm cổ phiếu trụ phân hoá khi VNM, VRE, VIC tăng điểm còn SAB, GAS lại giao dịch quanh mốc tham chiếu.

Dòng dầu khí phân hoá khi ngoài PLX, PVD, PVT xanh thì các cổ phiếu còn lại chìm trong sắc đỏ. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm mạnh 2% xuống 61,35 USD/thùng, trong khi đó, giá dầu thô Brent giảm 1,84% xuống 64,58 USD/thùng do lo ngại kế hoạch tăng thuế của Mỹ có thể châm ngòi một cuộc chiến tranh thương mại.

Nhóm ngân hàng vẫn tiếp tục hút dòng tiền nhưng đà tăng đã hạ nhiệt so với phiên 7/3 khi mức tăng chỉ trên dưới 1%. Cổ phiếu BAB, EIB đỏ lửa còn SHB, LPB giao dịch quanh mốc tham chiếu.

Nhóm bất động sản và xây dựng, chứng khoán, thép đều ghi nhận sự phân hoá. Nổi bật VIC, BSI ghi nhận mức tăng trên 4%.

Dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào nhóm penny, đặc biệt "họ FLC" ghi nhận KLF, HAI tiếp tục tăng trần AMD tăng trên 5% còn FLC cũng tăng hơn 3%. Trong khi HNG vẫn tiếp đà tăng phiên trước với hơn 6% thì HAG lại giao dịch quanh mốc tham chiếu.

Thị trường chứng khoán Mỹ 7/3 đã có phiên rung lắc trước tin tức cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Donald Trump là Gary Cohn đã từ chức sau khi Tổng thống đề xuất áp thuế nhập khẩu vào thép và nhôm. Sự ra đi của ông làm dấy lên mối lo ngại rằng một cuộc chiến tranh thương mại có thể diễn ra trong tương lai gần.

Hoàng Kiều

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.