|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán 3/1: VN-Index vượt 1.000 điểm, thanh khoản toàn thị trường tăng 23%

09:59 | 03/01/2018
Chia sẻ
Phiên giao dịch ngày 3/1 ghi nhận thị trường chứng khoán bùng nổ khi vượt mốc 1.000 điểm ngay sau phiên ATO. Sắc xanh ghi nhận xuất hiện đồng loạt tại nhiều nhóm ngành.
thi truong chung khoan 31 vn index vuot 1000 diem thanh khoan toan thi truong tang 23 Nhận định thị trường chứng khoán 3/1: Hướng tới mốc 1.000 điểm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/1, VN-Index ghi nhận cột mốc lịch sử khi tăng 9,9 điểm lên 1.005,67 điểm. HNX-Index tăng 0,32 điểm lên 119,19 điểm, UPCoM-Index tăng 0,45 điểm lên 55,82 điểm. Thanh khoản toàn thị trường khoảng 347 triệu đơn vị, tăng 23% so với phiên trước. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 8.625 tỷ đồng, tăng 47% so với phiên trước.

Thanh khoản tại HOSE đạt 237 triệu đơn vị (tăng 27,4% so với phiên trước), với giá trị hơn 6.342 tỷ đồng. Tổng khối lượng giao dịch tại HNX đạt 86,7 triệu đơn vị (tăng 34%), tương ứng gần 1.752 tỷ đồng và UPCoM đạt hơn 22,7 triệu đơn vị, tương ứng hơn 531 tỷ đồng.

Xét riêng nhóm VN30 có 17 mà tăng và 12 mã giảm điểm. Trong đó những mã tăng điểm ảnh hưởng tích cực nhất đến thị trường là VNM, VIC, GAS, MSN và SAB. Trong đó, VIC tăng 2.300 đồng lên 80.500 đồng/cp và đang ở mức giá đỉnh (theo giá điều chỉnh).

Nhóm chứng khoán và dầu khí là hai nhóm đóng góp tích cực vào đà tăng của thị trường. Theo đó ở nhóm chứng khoán ngoại trừ CTS giảm thì các mã SSI, VND, VCI, BSI, HCM có sắc xanh. Nhóm dầu khí cũng có sắc xanh hàng loạt tại PLX, PVB, PVC, PVD, PVE và đặc biệt PVS tăng trần với thanh khoản gần 14 triệu đơn vị.

Nhiều nhóm ngành khác như cao su, thép, phân bón, bất động sản và xây dựng ghi nhận phân hóa với số mã tăng giảm cân bằng.

Tính đến 14h, VN-Index đạt 1.003,35 điểm. Sức nóng của thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt khi nhóm vốn hóa lớn bên cạnh ROS, BID đã xuất hiện thêm giá đỏ tại CTG và VCB.

Nhóm ngân hàng giao dịch kém khả quan với sắc đỏ tại ACB, MBB, STB. Nhóm chứng khoán vẫn còn sắc xanh tại SSI, HCM, VCI, VND tuy nhiên BSI, MBS quay về giá tham chiếu trong khi CTS giảm.

Ngược lại nhóm dầu khí lấy lại sự khởi sắc khi GAS, PLX, PVB, PVD, PVE, PVS đồng loạt tăng điểm. Nhóm mía đường xuất hiện giá trần tại KTS, các mã SBT, SLS có giá xanh. Tương tự nhóm phân bón tăng điểm với DCM, DPM và LAS.

VN-Index vượt 1.000 điểm phiên sáng

Kết thúc phiên sáng ngày 3/1, VN-Index tăng 10,95 điểm lên 1.006,72 điểm. Ở nhóm cổ phiếu trụ, ngoại trừ BID, ROS giảm giá, VCB giữ giá tham chiếu thì sức tăng của các mã như CTG, GAS, MSN, PLX, SAB, VNM, VIC đã giúp thị trưởng bùng nổ ngay trong phiên sáng.

Đà bứt phá của VN-Index còn đến từ sự khởi sắc của nhóm ngân hàng và chứng khoán. Một số mã dầu khí đã lấy lại giá xanh như PVB, PVD hay PVS trong phiên.

Hai nhóm ngành ghi nhận giao dịch tích cực trong phiên sáng là thép, thực phẩm và đồ uống. Trong đó ở nhóm thép, bộ đôi HSG và HPG tiếp tục duy trì đà tăng từ nhiều phiên trở lại đây. Kế đến là nhóm hàng không với ACV, HVN, VJC tiếp tục tăng điểm.

Đi ngược lại đà hưng phấn của thị trường thì cổ phiếu ngành nhựa và cao su ghi nhận nhiều mã đỏ lửa.

Tính đến 11h, VN-Index lại tiến lên mốc đỉnh mới 10 năm, đạt 1.005,45 điểm. Nhóm cổ phiếu trụ vẫn là đầu tàu trong đợt tăng này khi nhiều mã ghi nhận tăng điểm, kể đến như VIC, VNM, SAB, PLX, MSN, GAS hay CTG.

thi truong chung khoan 31 vn index vuot 1000 diem thanh khoan toan thi truong tang 23
Diễn biến chỉ số VN-Index từ năm 2000 đến nay (Nguồn: VNDirect)

Nhóm chứng khoán duy trì sắc xanh từ đầu phiên. Cổ phiếu ngân hàng ngoại trừ BID thì hầu hết các mã đều tăng điểm như MBB, SHB, STB, EIB, ACB, VPB. Cổ phiếu dầu khí phân hóa khi GAS, PLX, PVD, PVS có sắc xanh trong khi PET, PVC giảm và PVE giữ giá tham chiếu.

Nhóm penny phân hóa khi CCL, HHS, ITA, OGC có giá xanh, JVC đạt giá trần với thanh khoản tăng đột biến hơn 2 triệu đơn vị. Các mã KMR, KSA, KSH giảm. Đáng chú ý, ITA xuất hiện giao dịch thỏa thuận 2,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị gần 10 tỷ đồng.

Tính đến 9h50, VN-Index tăng 6,45 điểm lên 1.002,22 điểm. Đóng góp tích cực từ các cổ phiếu trụ, nhóm ngân hàng, chứng khoán và sự hồi phục của dòng dầu khí.

thi truong chung khoan 31 vn index vuot 1000 diem thanh khoan toan thi truong tang 23
Phiên giao dịch ngày 3/1/2018 ghi nhận cột mốc lịch sử 1.000 điểm trở lại sau 10 năm (ảnh minh họa)

Ngay sau phiên ATO thị trường tiếp đà hứng khởi với số mã tăng điểm áp đảo và vượt mốc 1.000 điểm sau 10 năm. Đóng góp tích cực cho cột mốc lịch sử này đến từ nhóm VN30 khi có tới 25 mã tăng điểm ngay đầu phiên. Ngoại trừ ROS, BID, BMP có giá đỏ và BVH, DHG giữ giá tham chiếu thì các mã còn lại tăng điểm.

Nhóm ngân hàng duy trì sắc xanh từ phiên trước đó với CTG, SHB, STB, MBB, VPB hay VCB. Đáng chú ý, VPB xuất hiện giao dịch thỏa thuận 1,75 triệu cổ phiếu, tương ứng với giá trị 80,5 tỷ đồng.

Nhóm dầu khi cũng lấy lại phong độ với việc GAS, PVD, PVB, PLX lấy lại sắc xanh. Một số mã như PVE, PVS giữ giá tham chiếu.

Tương tự, nhóm chứng khoán ghi nhận sắc xanh hàng loạt tại HCM, SSI, VND, BSI, VCI. Trong đó tiếp đà phiên trước BSI tiếp bám sát giá trần. Nhóm thép cũng giao dịch tích cực với giá xanh tại HPG, HSG, NKG và TLH. Đặc biệt, HPG leo lên đỉnh giá mới (theo giá điều chỉnh).

Đà hứng khởi cũng xuất hiện tại nhóm thực phẩm, đồ uống khi SAB, VNM, VCF, WSB, FMC, KDC, MSN. Nhóm hàng không tiếp tục "cất cánh" với HVN và ACV.

Nhóm xây dựng, bất động sản phân hóa với CII, HBC, KBC, DIG, KDH, NVL tăng điểm trong khi QCG, NTL, DRH, DXG, FCN giảm. Tương tự với nhóm ngành cao su khi CSM, DRC là những mã tăng điểm điểm. Ngược lại PHR, SRC, TRC giảm, các mã BRC, DPR giữ giá tham chiếu.

Nhóm dệt may sắc đỏ xuất hiện tại EVE, TCM, TNG, VGG tuy nhiên VGT bất ngờ tăng trần lên 12.800 đồng/cp sau một thời gian dài đi ngang giá với thanh khoản đột biến hơn 62.000 đơn vị. Nhóm mía đường SLS, SBT tăng điểm trong khi LSS giữ giá tham chiếu.

Ở những diễn biến khác, MWG, FPT tăng điểm. Ngược lại PNJ giảm và REE giữ giá tham chiếu. "Họ FLC" phân hóa với giá xanh tại AMD, các mã FLC, HAI, KLF giá tham chiếu trong khi ROS, TNI giảm.

Minh Đăng