|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường cao su dự báo tiếp tục phục hồi trong năm 2017

12:00 | 09/01/2017
Chia sẻ
Giới thương lái và các chuyên gia trong ngành đều lạc quan rằng, giá cao su sẽ bắt đầu tăng từ năm 2017 nhờ nền kinh tế thế giới phục hồi và cầu thậm chí được cho là sẽ vượt cung.
gia cao su du bao tiep tuc phuc hoi trong nam 2017
Tình trạng cung thấp hơn cầu cao su dự báo sẽ kéo dài trong vài năm tới. Nguồn: Internet.

Cùng với tình hình mưa lũ gần đây ở khu vực trồng cao su chính của Thái Lan, việc các nước sản xuất lớn đang chủ trương cắt giảm sản lượng cao su có thể gây nên thiếu thụt nguồn cung.

Trong vài năm trở lại đây, nguồn cung cao su liên tục suy giảm bởi các nước sản xuất lớn, như Thái Lan, Indonesia và Malaysia, đang hướng tới việc cắt giảm sản lượng để kích thích giá tăng. Theo dự đoán của giới chuyên gia, tình trạng cung thấp hơn cầu cao su sẽ kéo dài trong vài năm tới.

Hơn nữa, do điều kiện thời tiết bất lợi nên nguồn cung cao su sẽ ngày càng khan hiếm. Gần đây, phía nam Thái Lan – khu vực sản xuất khoảng 80% sản lượng cao su hàng năm – liên tiếp hứng chịu những trận mưa và lũ lụt lớn, gây gián đoạn cho quá trình lấy mủ. Theo giới thương lái và TRA, nguồn cung cao su tại Thái Lan sẽ giảm khoảng 5%.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Thái Lan dự báo, mưa lớn sẽ kéo dài trong khoảng 2 tuần nữa và giảm dần vào cuối tháng này. Tuy nhiên, sau khi đợt mưa gió mùa này kết thúc, Thái Lan sẽ lại bước vào mùa khô (bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài tới giữa tháng 4 hàng năm) – thời điểm cây cao su rụng lá và ngừng ra mủ. Theo TRA, sản lượng cao su của Thái Lan có thể giảm khoảng 150.000 tấn trong mùa khô năm nay.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ cao su dự báo sẽ không thay đổi, đặc biệt là khi ngành công nghiệp ôtô vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Theo ước tính, tăng trưởng về nhu cầu cao su của riêng ngành công nghiệp ôtô – tiêu thụ khoảng 70% tổng sản lượng cao su toàn cầu – sẽ chững lại trong năm 2017.

Hiệp hội Công nghiệp Thái Lan dự đoán, sản lượng ôtô năm 2017 sẽ đạt mục tiêu 2 triệu chiếc nhưng xuất khẩu mặt hàng này sẽ chỉ tăng rất nhẹ lên 1,22 triệu chiếc, từ mức 1,2 triệu chiếc của năm 2016.

“Triển vọng của thị trường cao su được dự báo sẽ cải thiện hơn trong năm 2017 nhờ kinh tế thế giới đang dần phục hồi, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển,” ông Chaiyos Sincharoenkul – Chủ tịch Hiệp hội Cao su Thái Lan (TRA) nói.

Theo giới thương lái, nguồn cung giảm sẽ giúp giá cao su duy trì được đà phục hồi trong cả năm 2017.

“Với những yếu tố cơ bản như vậy, tôi dự đoán giá cao su trung bình sẽ duy trì trên ngưỡng 2 USD/kg trong cả năm 2017,” ông Luckchai Kittipol – Tổng giám đốc của Thai Hua Rubber nói. Thai Hua Rubber là một trong 3 doanh nghiệp xuất khẩu cao su lớn nhất Thái Lan.

Tuy nhiên, vẫn có một số rủi ro lớn đối với thị trường cao su trong năm nay. “Lo ngại lớn nhất hiện nay là gói chính sách kinh tế của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Rất có thể ông Trump sẽ đưa ra các rào cản hoặc biện pháp bảo hộ thương mại. Điều này sẽ tác động tiêu cực tới giá cao su,” ông Luckchai cho biết.

Trước đó, thị trường cao su bắt đầu chật vật với đợt giảm giá mạnh trong quý I/2016, trước khi phục hồi trở lại vào cuối năm ngoái.

Trong năm ngoái, do dư thừa nguồn cung và tình trạng tăng trưởng trì trệ của kinh tế thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, nên giá cao su có lúc xuống thấp nhất ở 1,1 USD/kg, tương đương giảm 80% từ sau khi chạm kỷ lục hồi tháng 2/2011.

Giá cao su chỉ bắt đầu phục hồi trong quý IV/2016 khi Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và một số nước ngoài tổ chức đồng ý cắt giảm gần 1,8 triệu thùng dầu/ngày nhằm tái cân bằng thị trường dầu mỏ thế giới. Theo đó, giá cao su thiên nhiên đã tăng dần lên 2,4 USD/kg vào cuối năm 2016, từ mức chỉ 1,2 USD/kg trong đầu năm.

Kim Dung

TS. Cấn Văn Lực: Để ngân hàng bán vàng trực tiếp, giá sẽ lập tức giảm nhưng chỉ là biện pháp trước mắt
Theo TS. Cấn Văn Lực, việc bán vàng qua nhóm ngân hàng Big 4 chỉ là biện pháp trước mắt nhằm tăng nguồn cung trên thị trường khiến giá giảm ngay. Nhưng về lâu dài cần đảm bảo thị trường vàng minh bạch và ngăn chặn thao túng giá, xoá bỏ độc quyền có thể xử lý dứt điểm được câu chuyện chênh lệch giá.