|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường căn hộ tầm trung tại TP HCM nhộn nhịp cung - cầu

12:46 | 08/05/2017
Chia sẻ
Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường BĐS TP HCM đang được dẫn dắt bởi dòng sản phẩm trung cấp bởi thời gian qua hàng loạt dự án căn hộ tầm trung được tung ra và nhu cầu cũng khá nhộn nhịp. 
thi truong can ho tam trung tai tp hcm nhon nhip cung cau
“Căn hộ tầm trung” hay “căn hộ vừa túi tiền” là những căn hộ có giá bán từ 2 tỷ đồng đổ xuống.

Nhu cầu nhà ở tầm trung chiếm ưu thế

Trao đổi với PV, ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) cho rằng, dân số đang tăng lên không ngừng nên nhu cầu nhà ở là không giới hạn và vẫn sẽ ổn định ở trạng thái ‘nóng sốt’ như hiện nay. Căn hộ tầm trung sẽ còn dẫn đầu thị trường TP HCM trong thời gian dài tới đây do dòng sản phẩm này có giá thành phù hợp với khả năng thanh toán của phần lớn người dân có nhu cầu mua nhà.

“Căn hộ trung cấp” hay “căn hộ vừa túi tiền” là những căn hộ có giá bán từ 2 tỷ đồng đổ xuống., phù hợp với khả năng thanh toán của đa số người có nhu cầu mua nhà ở hiện nay”. Ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín.

Thực tế, Sacomreal cũng đã và đang triển khai dòng sản phẩm căn hộ tầm trung với tên gọi Carillon như Carillon Apartment và Carillon 3 (ở quận Tân Bình), Carillon 2, Carillon 4 và Carillon 5 (đều ở quận Tân Phú)...

"Với giá bán dao động trong khoảng từ 25 - 33 triệu đồng/m2 tùy vị trí, các Carillon có lượng khách mua cao hơn và tốc độ bán hàng nhanh hơn rất nhiều các dự án thuộc phân khúc cao cấp của công ty. Hầu hết các Carillon đã mở bán đều chỉ mất 3 - 6 tháng, chậm nhất một năm là bán hết hàng", ông Thắng nói.

Thông tin ông Thắng cho biết càng khẳng định nhu cầu về dòng sản phẩm căn hộ trung cấp của khách hàng tại thị trường TP HCM.

Trước đó theo báo cáo về thị trường quý I/2017 của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam (VNREA), tổng lượng giao dịch chung cư tại TP HCM đạt 9.808 căn hộ, tương đương 742.700 m2 và lượng giao dịch thành công chủ yếu tập trung ở các dự án căn hộ trung và cao cấp.

Tổng số căn hộ chào bán quý này khoảng 5.083 căn từ 21 dự án, số căn hộ thuộc phân khúc trung cấp chiếm đến 52% trong đó. Phân khúc trung cấp cũng là nguồn cung chủ đạo của thị trường BĐS TP HCM trong tháng 3. Nguồn cung này tập trung ở khu Đông, Nam và Tây thành phố.

VNREA nhận định, thị trường thời gian tới vẫn sẽ sôi động ở phân khúc trung bình và thanh khoản tốt do đây là phân khúc có nhu cầu lớn. Một số chủ đầu tư có thương hiệu như Vingroup, Eurowindow... cũng sẽ gia nhập thị trường với một lượng lớn nhà “vừa túi tiền”.

“Dự án quy mô này của Vingroup ở khu Đông TP HCM đang được đón chờ, trong khi sự cải thiện về cơ sở hạ tầng (cầu nối Nguyễn Văn Cừ và cầu Nguyễn Tri Phương với đại lộ Võ Văn Kiệt) và các tiện ích công cộng như bệnh viện Nhi Đồng 3 ở huyện Bình Chánh sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường về phía Tây thành phố”, báo cáo viết.

Tương tự, trong nhiều văn bản kiến nghị gần đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng thông tin, hiện quy mô dân số TP HCM đã lên đến gần 13 triệu người (số liệu thống kê chính thức chỉ có 8,2 triệu người). Trong đó, gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số; khoảng 500.000 hộ chưa có nhà và khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020...

HoREA dự báo, nhu cầu nhà ở, trong đó phần lớn là nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Điểm danh các dự án “vừa túi tiền”

Tại TP HCM, hiện tại các dự án BĐS tầm trung đang trải khắp địa bàn các quận, huyện ngoài trung tâm như quận 7, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức hay huyện Nhà Bè... Các dự án này đều có diện tích xây dựng lên đến cả chục nghìn m2 với số căn hộ mở bán đều xấp xỉ khoảng 500 căn trở lên.

Đầu tiên phải kể đến dự án The Golden Star tại quận 7, được đánh giá là có vị trí thuận lợi khi nằm gần Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, bệnh viện quận 7, trung tâm thương mại Parkson Paragon... Dự án do Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư.

Với diện tích xây dựng (không kể tầng hầm) lên đến 18.384 m2, dự án gồm 3 block cao 20 - 27 tầng. Tổng số căn hộ là 474 căn, loại hình đa dạng từ 1 - 3 phòng ngủ với giá bán từ 25,3 triệu đồng/m2, tương ứng 1,4 tỷ đồng một căn 2 phòng ngủ bàn giao nhà hoàn thiện. Dự án được khởi công vào tháng 1/2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018.

Dự án Moonlight Residences do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh làm chủ đầu tư tại quận Thủ Đức cũng là một trong những dự án căn hộ tầm trung đáng chú ý hiện nay.

Dự án có diện tích xây dựng khoảng 11.500 m2, gồm ba phân khu chính: phân khu A có công viên trung tâm, hồ cảnh quan, khu vui chơi trẻ em; phân khu B có 2 block, tòa nhà cao 25 tầng cung cấp 700 căn hộ; phân khu C là 38 căn nhà phố thương mại... Một căn hộ diện tích 65 m2, 2 phòng ngủ tại đây hiện có giá từ 1,5 - 1,6 tỷ đồng.

Có diện tích xây dựng ít hơn nhiều hai dự án trên (chỉ khoảng 4.600 m2) nhưng Saigonres Plaza lại cung cấp cho thị trường đến 749 căn hộ, diện tích từ 65 - 92 m2 với thiết kế 2 - 3 phòng ngủ. Dự án nằm tại quận Bình Thạnh, do Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Nam Đô làm chủ đầu tư.

Saigonres Plaza có hai khối cao tầng từ 20 - 22 tầng, bao gồm các tiện ích như khu thương mại mua sắm, khu vui chơi giải trí, khu thể thao, công viên, nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Dự án khởi công tháng 6/2015 và bàn giao nhà vào thời điểm cuối năm 2016 - đầu năm 2017 với mức giá được đưa ra khoảng 1,6 tỷ đồng/căn hộ 71 m2.

Một dự án khác của Hưng Lộc Phát cũng được liệt vào danh sách các dự án BĐS tầm trung đang được chú ý trên thị trường là Hưng Phát Silver Star của ở huyện Nhà Bè. Dự án có diện tích 8.956 m2, gồm ba block căn hộ cao từ 16 - 24 tầng. Tổng số căn hộ mà dự án cung cấp cho thị trường là 447 căn...

Linh Lê