|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường căn hộ Hà Nội năm 2017: Giá càng cao, càng dễ bán?

14:33 | 20/01/2017
Chia sẻ
Chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu nguồn cung căn hộ và được cảnh báo có dấu hiệu dư cung. Tuy nhiên, một số ý kiến của “người trong cuộc” lại tin rằng, sang năm 2017, thị trường căn hộ Hà Nội, sản phẩm càng cao cấp và giá bán càng cao, sẽ càng đắt hàng!
thi truong can ho ha noi nam 2017 gia cang cao cang de ban
Nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội được nhiều doanh nghiệp dự án sẽ bị hạn chế trước động thái siết quy hoạch và cấp phép mới dự án.

Nguồn cung lớn nhưng đang điều chỉnh

Năm 2016, thị trường căn hộ Hà Nội đón nhận nguồn cung căn hộ cực lớn ra ngoài thị trường. Đáng chú ý, cơ cấu căn hộ cao cấp ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn cung căn hộ.

Theo thống kê của CBRE, năm 2016, Hà Nội đón nhận hơn 30.000 căn hộ chào bán mới ra ngoài thị trường, trong đó, căn hộ thuộc phân khúc bình dân có nhu cầu lớn nhất chỉ chiếm 11%. Phân khúc chiếm tỷ lệ áp đảo và có số lượng căn hộ được khách đặt mua lớn nhất thuộc phân khúc căn hộ tầm trung, chiếm 56%. Trong khi căn hộ cao cấp chiếm 30%.

Với tỷ lệ khoảng 30% nguồn cung, phân khúc căn hộ cao cấp đã có sự điều chỉnh, nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu nguồn cung căn hộ.

Bởi theo thống kê, năm 2013, tỷ lệ căn hộ cao cấp chỉ chiếm 18%. Sang năm 2014, tỷ lệ tăng lên 24%. Và năm 2015, nguồn cung bùng nổ, tỷ lệ căn hộ cao cấp tăng mạnh, chiếm đến 37% nguồn cung.

Mặc dù nguồn cung căn hộ cao cấp chiếm tỷ trọng lớn và được cảnh báo dư cung, nhưng giá căn hộ cao cấp vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá bán và có tốc độ tăng giá nhanh nhất.

Cụ thể, trong năm 2016, theo ghi nhận của CBRE, giá căn hộ cao cấp tăng khoảng 9%, trong khi căn hộ trung cấp và bình dân chỉ tăng lần lượt 2% và 1%.

Tại Báo cáo thị trường quý IV/2016 mới đây, Savills Việt Nam và CBRE đều cho rằng, giá căn hộ cao cấp vẫn có xu hướng tăng trong năm 2017.

Lý do căn hộ cao cấp vẫn tăng giá vì nhiều dự án mới ra mắt có vị trí tốt hơn, được đầu tư với chất lượng tốt và nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Giá càng cao càng dễ bán?

Trao đổi với BizLIVE mới đây, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc đơn vị phân phối Đất Xanh Miền Bắc cho biết: Giai đoạn 2015 – 2016, nguồn cung căn hộ cao cấp bùng nổ và tỷ lệ căn hộ cao cấp được giao dịch thành công cũng rất lớn.

Cụ thể, trong năm 2016, Đất Xanh Miền Bắc đã bán được khoảng 5.000 căn hộ, nhưng số căn hộ cao cấp chiếm đến 35% căn hộ được bán ra, cao hơn số lượng căn hộ tầm trung (với khoảng 25%) và ngang ngửa với căn hộ thuộc phân khúc bình dân (chiếm gần 40%).

Đánh giá về xu hướng thị trường căn hộ năm 2017, ông Quyết cho rằng, những động thái siết quy hoạch khu vực nội đô Hà Nội gần đây sẽ khiến nguồn cung căn hộ cao cấp khu vực nội đô bị hạn chế.

Đây chính là lý do khiến nhiều dự án căn hộ khu nội đô mới được khởi công cuối năm 2016, dù được bán với giá rất cao, vẫn duy trì thanh khoản tốt trong năm 2017.

Đánh giá về thị trường căn hộ năm 2017, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GPInvest) cho rằng, phân khúc căn hộ cao cấp nói chung tại thị trường Hà Nội sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhiều dự án căn hộ cao cấp có vị trí tốt, của chủ đầu tư uy tín, dù giá bán đã rất cao, vẫn sẽ tiếp tục tăng giá và duy trì được thanh khoản.

Lý giải hiện tượng trên, ông Hiệp cũng cho rằng, việc Hà Nội và Chính phủ mới đây có dấu hiệu sẽ rà soát và siết chặt hơn việc vấn đề quy hoạch và cấp phép dự án, nhất là các dự án trong nội đô do lo ngại quá tải hạ tầng, sẽ khiến nguồn cung căn hộ cao cấp trong nội đô bị hạn chế.

Việc rà soát và siết quy hoạch, theo ông Hiệp, sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung căn hộ cao cấp trong nội đô ít nhất 1 năm. Do nguồn cung bị hạn chế, nhiều dự án căn hộ cao cấp trong nội đô vốn đã bán với giá rất cao, có thể còn tiếp tục tăng giá cao hơn.

Tuy nhiên, do nhu cầu mua căn hộ cao cấp trong nội đô tại Hà Nội từ trước đến nay chưa khi nào giảm. Vì thế, sang năm 2017, ở phân khúc căn hộ cao cấp, theo ông Hiệp, các dự án cao cấp, giá bán càng cao, có khi lại bán hàng dễ hơn các sản phẩm cùng phân khúc có giá bán thấp hơn, nhưng vị trí lại không nằm trong khu vực nội đô, trung tâm.

Thiều Quang